Ô tô nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam, xe Trung Quốc tăng mạnh nhất quý I/2025
Các doanh nghiệp đã ồ ạt nhập khẩu ô tô về Việt Nam trong quý I/2025 mà chủ yếu có xuất xứ Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc. Trong đó, xe Trung Quốc tăng mạnh nhất.
Thị trường ô tô Việt Nam phục hồi sau tháng chạy đà không như mong muốn đã thúc đẩy các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô về Việt Nam để đáp ứng nhu cầu trong nước. Theo Cục Hải quan Việt Nam, trong quý I/2025, Việt Nam nhập khẩu 46.272 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng kim ngạch đạt 983 triệu USD, tăng mạnh 43,5% về lượng và tăng gần 46% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, 36.341 ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống đã được đưa về nước, chiếm hơn 78% tổng lượng ô tô nhập khẩu và tăng gần 37% so với quý I/2024.
Ô tô nhập khẩu vẫn chủ yếu được các doanh nghiệp đưa về Việt Nam từ Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc. Trong đó, lượng xe nhập khẩu từ Indonesia chiếm 39,7% lượng xe nhập khẩu, đạt 18.350 chiếc trong quý I/2025. Ô tô nhập khẩu từ Thái Lan chiếm 34,8%, đạt 16.084 chiếc. Nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc chiếm 21,3%, tương ứng với 9.907 chiếc. Như vậy, Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc vẫn là ba thị trường cung cấp ô tô nhập khẩu lớn nhất cho Việt Nam, chiếm 95,4% lượng ô tô nhập khẩu trong quý đầu tiên của năm 2025.
Trong đó, Indonesia và Thái Lan là hai thị trường chủ lực cung cấp xe du lịch (xe con) cho Việt Nam với các thương hiệu quen thuộc như Toyota, Honda và Mitsubishi. Trong khi đó, lượng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc chủ yếu là xe tải và xe chuyên dụng, còn xe con chỉ chiếm khoảng 30%. Dù vậy, trong quý I/2025, lượng ô tô Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam tăng 71,3% so với cùng kỳ năm 2024, cao hơn rất nhiều so với lượng xe nhập khẩu từ Indonesia và Thái Lan. Điều này chỉ báo các hãng xe Trung Quốc có kế hoạch đưa thêm nhiều mẫu xe vào Việt Nam với sự đa dạng về mẫu mã, trang bị hiện đại cùng giá bán cạnh tranh.
Diễn biến trên thị trường 3 tháng đầu năm 2025 cho thấy hầu hết mẫu xe mới gia nhập thị trường ô tô Việt Nam đều đến từ Trung Quốc. Trong đó có thể kể đến Jaecoo J7, Omoda C5 Luxury, Geely Coolray, MG G50 hay các xe mang thương hiệu Dongfeng...
Dù vậy, Indonesia và Thái Lan vẫn là hai thị trường cung cấp ô tô nhập khẩu lớn nhất cho Việt Nam trong quý I/2025. Mức tăng lần lượt 24,3% và 54,4% cho thấy các dòng xe nhập khẩu từ hai quốc gia Đông Nam Á này vẫn thu hút khách Việt. Trong đó, các dòng xe phổ thông và xe bán tải từ Thái Lan, cùng với các mẫu xe đa dụng và giá bán phải chăng từ Indonesia vẫn được người dùng tại Việt Nam ưu tiên lựa chọn.
Ô tô nhập khẩu tăng mạnh trong quý I/2025, nhất là ở cả ba thị trường chính mang lại cơ hội lựa chọn được mẫu xe ưng ý, phù hợp với nhu cầu sử dụng và khả năng tài chính cho người dùng tại Việt Nam. Song, sự tăng trưởng mạnh mẽ của ô tô nhập khẩu, nhất là từ Trung Quốc có thể gia tăng áp lực cạnh tranh với dòng xe sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước. Thực tế này đòi hỏi các nhà sản xuất ô tô nội địa phải có chiến lược và kế hoạch đúng đắn để giữ vững thị phần trên thị trường ô tô Việt Nam đang cạnh tranh ngày càng gay gắt.