Xe Hyundai, Kia dính hàng loạt lỗi kỹ thuật

Hai hãng xe Hàn Quốc đang tiến hành triệu hồi hơn 400.000 xe tại thị trường Mỹ vì 4 vấn đề an toàn khác nhau.

Kia Sedona 2012 bị triệu hồi
Kia Sedona 2012
 
Đợt triệu hồi đầu tiên liên quan đến 97.884 xe minivan Kia Sedona đời 2006-2012 để sửa lỗi hệ thống treo bị ăn mòn theo thời gian. Những mẫu xe minivan bị ảnh hưởng được sản xuất trong khoảng thời gian từ 15/6/2005 đến 12/8/2012. Đây là lần thứ 2 Kia phải triệu hồi chiếc Sedona vì trục trặc ở hệ thống treo.
 
Theo hãng xe Kia, những chiếc xe được đăng ký tại những tiểu bang ở Mỹ sử dụng muối để làm tan băng trên đường có thể khiến các bộ phận của hệ thống treo bị ăn mòn, khiến xe bị rung lắc, thậm chí bị hư hỏng, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn. Tuy vậy, hiện Kia chưa ghi nhận được bất cứ trường hợp thương tích hay tử vong nào liên quan đến lỗi này.
 
Ngoài ra, Kia cũng phải gọi về xưởng 219.800 xe Sedona tại Mỹ do chốt nắp ca-pô bị gỉ khiến nắp xe không được đóng hoàn toàn và có thể đột nhiên bị bật tung ra khi xe chạy với tốc độ cao. Khi đó, tầm nhìn của lái xe có thể bị che khuất, làm tăng nguy cơ xảy ra các vụ va chạm. Dự kiến đợt triệu hồi sẽ bắt đầu từ ngày 25/7.
 
Hyundai Tucson 2016
Hyundai Tucson 2016
 
Lỗi chốt nắp ca-pô cũng là nguyên nhân khiến Hyundai triệu hồi 81.000 xeTucson phiên bản 2016, sản xuất trong khoảng thời gian từ 19/5/2015 đến 14/3/2016. Theo báo cáo của Hyundai nếu chốt nắp ca-pô chính bị trật khi xe đang chạy, chốt thứ hai có thể sẽ không ngăn cản nổi mui xe mở khi xe đang chuyển động. Đây là điều cực kỳ nguy hiểm.
 
Thêm một đợt triệu hồi khác của xe Kia liên quan đến lỗi dây đai an toàn. Cụ thể, 5.245 xe Kia Fortes phiên bản 2013 được sản xuất trong khoảng thời gian từ 10/9/2012 đến 31/10/2012 bị gọi về xưởng. Kia cho biết các ốc vít giữ tấm chắn của dây đai an toàn với ghế ngồi không được lắp đặt đúng kỹ thuật. Trong trường hợp xảy ra tai nạn, tấm chắn này có thể bị phá vỡ làm bắn các mảnh kim loại vào người ngồi, ảnh hưởng đến tính mạng của các hành khách trên xe.