Xe Yamaha tin cậy hơn gấp đôi Harley Davidson

Consumer Reports – trang web đánh giá ôtô uy tín ở Mỹ phân thêm nhánh đánh giá về xe máy. Và bất ngờ trong đợt khảo sát đầu tiên, thương hiệu Mỹ là Harley Davidson bị đánh giá thấp hơn rất nhiều so với đối thủ đến từ Nhật là Yamaha.

Consumer Reports (CR) đã bắt đầu phân nhánh để đánh giá xe máy từ năm ngoái. Các báo cáo đầu tiên được đưa ra vào đầu năm 2014 chỉ tập trung vào 5 thương hiệu lớn nhất tại Mỹ hiện nay là Harley Davidson, BMW, Honda , Kawasaki và Yamaha (Victory là thương hiệu xe máy của Mỹ, đã có nhiều xe nhập về Việt Nam, hiện của hãng Polaris. Còn Indian cũng là hiệu xe máy rất lâu đời, giờ bị Harley Davidson mua lại. Cả 2 vẫn chưa đủ tiêu chuẩn đánh giá của CR).
 
Dựa trên khảo sát với người tiêu dùng Mỹ, CR đưa ra nhận xét về mức độ hài lòng, chi phí sửa chữa. Tin vui với cả 5 thương hiệu được khảo sát, chi phí sửa chữa dường như không quá lớn so với giá trị của chiếc xe. Chỉ có khoảng 3% khách hàng gặp vấn đề liên quan đến động cơ của xe máy, 3% gặp rắc rối với bộ truyền động , và chỉ có 7% là ly hợp. Hỏng hóc phổ biến là các vấn đề với hệ thống phanh, hệ thống điện, nhiên liệu và các phụ kiện. Khoảng 75% số người khảo sát từng chi trả cho việc sửa chữa khoảng 200 USD hoặc ít hơn.
 
Tuy nhiên, khi đánh giá về mức độ than phiền, uy tín thương hiệu thì đã có sự ngạc nhiên lớn. Thương hiệu Nhật Bản là Yamaha vươn lên vị trí số 1 về mức độ hài lòng, có độ tin cậy gấp 6 lần so với thương hiệu tồi nhất là BMW. CR đánh giá dựa trên tham vấn của 4.424 khách hàng. Trong số 10 chiếc Yamaha thì chỉ có 1 chiếc phải yêu cầu sửa chữa nghiêm trọng trong 4 năm, với BMW là 1 trên 3 xe và rất bất ngờ, tỷ lệ của Harley Davidson là 1 trên 4 xe.
 
Consumer Reports cho biết Harley Davidson vẫn chiếm được tình cảm của khách hàng khi có tới 75% chủ xe muốn mua thêm một chiếc Harley nữa cho dù nhiều người luôn gặp rắc rối khi xe nằm “viện” nhiều hơn trên đường. Giải thích điều này, theo CR thì yếu tố hâm mộ đã làm nên thành công của Harley trong trí óc khách hàng. Vì vậy, các hóa đơn sửa chữa nhỏ lẻ chỉ là vặt vãnh với họ khi mà giá trị chiếc xe gấp trung bình 20 lần thu nhập. Nhiều tín đồ “Harley” tin rằng một khi đã cưỡi xe thì chỉ cần biết cuộc sống hôm nay đâu cần biết ngày mai, thậm chí khi chết đi đã có người muốn được chôn cùng chiếc xe.
 
Có thể số liệu từ Consumer Reports không khiến Harley Davison giật mình vì lợi nhuận và tăng trưởng vẫn năm sau cao hơn năm trước, nhưng nếu than phiền lặp lại nhiều thì sẽ đến lúc, sự “cuồng si” sẽ chỉ còn là dĩ vãng. Với Yamaha Việt Nam, điều tra trên có lẽ sẽ là tin vui để hãng tự tin hơn khi đưa xe PKL vào tiêu thụ hoặc sản xuất tại Việt Nam.