Hyundai và Kia vẫn tăng trưởng khả quan năm 2012
Hyundai Kia Automotive Group đã có những bước tăng trưởng ấn tượng trong năm 2012 với doanh số bán hàng tăng 8% so với năm trước đó, bất chấp sự cố Hyundai bị kiện vì khai gian mức tiêu thụ nhiên liệu ở Mỹ.
Theo báo cáo tổng kết tình hình kinh doanh năm 2012, Hyundai Kia Automotive Group công bố đã bán được tổng cộng 7,12 triệu xe trên toàn thế giới với hai thương hiệu chính là Hyundai và Kia. Con số này tăng 8% so với năm 2011 và vượt qua mục tiêu ban đầu là bán được 7 triệu xe trong năm 2012. Riêng thương hiệu Hyundai bán được 4,4 triệu xe năm vừa qua, tăng 8,6% so với năm 2011.
Con số trên đã giúp Hyundai Kia Automotive Group giữ vững vị trí nhà sản xuất ôtô lớn thứ năm thế giới sau General Motors, Volkswagen AG, Toyota Motor Corp và Renault-Nissan Group. Tại thị trường Việt Nam, Kia có hai dòng xe Morning và Forte lọt vào top 5 mẫu xe con bán chạy nhất với doanh số bán ra lần lượt là 3.965 và 2.211 xe.
Mặc dù tăng trưởng khả quan nhưng Hyundai Kia Automotive Group gặp phải một vài bê bối trong năm 2012. Đáng kể nhất là vụ khai gian mức tiêu thụ nhiên liệu, liên quan đến 900 nghìn xe bán tại thị trường Mỹ và Canada. Ngoài việc đối mặt với nguy cơ đền bù 412 triệu USD cho khách hàng, sự tín nhiệm đối với hai hãng xe Hàn Quốc còn bị suy giảm nghiêm trọng.
Trong bối cảnh kinh tế thế giới khó khăn, đồng won tăng giá, Hyundai Kia Automotive Group đưa ra mục tiêu tăng trưởng 4,1% vào năm 2013 với lượng tiệu thu mong đợi khoảng 7,41 triệu xe. Đây sẽ là mức tăng thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây đối với Hyundai Kia Automotive Group. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích nhận định, Hyundai Kia Automotive Group có thể bán nhiều xe hơn mức dự kiến bởi thị trường Châu Âu đang phục hồi trong khi đó nhu cầu tại hai thị trường lớn nhất của Hyundai và Kia là Trung Quốc và Mỹ chưa có dấu hiệu chững lại.