TP.HCM muốn xén bớt vỉa hè để giảm ùn tắc

Nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc, Khu quản lý giao thông đô thị số 3 đã đề xuất Sở Giao thông Vận tải TP.HCM xén bớt vỉa hè tại một số đường để mở rộng làn đường.

giái pháp cho vấn đề tắc đường
Nhiều giải pháp được đưa ra cho vấn nạn ùn tắc giao thông ở TP.HCM
 
Theo dữ liệu của Sở GTVT TP.HCM, trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 24 “điểm nóng” về giao thông trong giờ cao điểm. Nguyên nhân chính được cho là do diện tích mặt đường tăng thêm hàng năm không đáp ứng được với lượng phương tiện giao thông tăng lên. Trong khi diện tích mặt đường hàng năm chỉ tăng khoảng 2% thì lượng xe lại tăng 10%. Ước tính trung bình mỗi ngày có thêm 1.000 xe máy và 100 ôtô đăng ký mới. Hiện tổng số ô tô, xe máy đăng ký tại TP.HCM là khoảng 7 triệu chiếc.
 
Đứng trước bài toán giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra vào giờ cao điểm, Khu quản lý giao thông đô thị số 3 đã đề xuất xén bớt vỉa hè đường Nguyễn Thái Sơn để mở rộng mặt đường, tạo thêm làn chờ rẽ trái. Ngoài ra, đường Phan Văn Trị cũng sẽ cắt bớt vỉa hè để tăng thêm làn đường cho xe chạy. Đồng thời cũng sẽ di dời trụ đèn chiếu sáng, cây xanh và hạ thấp hầm ga thoát nước trong phạm vi cải tạo các giao lộ. Bên cạnh đó, chu kỳ đèn tín hiệu tại giao lộ Nguyễn Văn Nghi - Nguyễn Thái Sơn, Nguyễn Thái Sơn - Phan Văn Trị cũng cần được điều chỉnh sao cho phù hợp với thực tế.
 
Khu quản lý giao thông đô thị số 3 còn đề xuất tạm thời cấm các phương tiện giao thông chạy vào đường đường D5 vào các khung giờ: 6h-9h và 16h-19h hướng từ đường D2 vào D5. Thay vào đó, các phương tiện có thể chọn lộ trình thay thế là đường D2 - Điện Biên Phủ - Xô Viết Nghệ Tĩnh - D5. 
 
Trước đó, Trung tâm quản lý đường hầm sông Sài Gòn cũng đề xuất Sở GTVT TP.HCM cho phép lắp đặt 13 camera giám sát tại 7 điểm “nóng” về giao thông gồm: giao lộ Hoàng Minh Giám - Hồng Hà, ngã 6 Nguyễn Thái Sơn, Xa Lộ Hà Nội - Võ Văn Ngân, Xa Lộ Hà Nội - Tây Hòa, Trường Chinh - Âu Cơ, Phan Thúc Duyện - Phan Đình Giót, Nguyễn Thị Thập - Nguyễn Hữu Thọ. 13 camera này sẽ đóng vai trò như “mắt thần” nhằm giúp xử lý nhanh các sự cố giao thông tại những điểm thường xuyên kẹt xe.
 
Thực tế, vấn nạn ùn tắc giao thông đã tồn tại khá lâu tại các đô thị lớn ở Việt Nam. Cho đến nay đã có nhiều giải pháp đưa ra song tình hình vẫn chưa được cải thiện đáng kể. Đặc biệt, việc đề xuất xén bớt vỉa hè đang nhận được khá nhiều ý kiến trái chiều. Trong khi những ý kiến ủng hộ cho rằng hiện tại nhiều vỉa hè đang bị chiếm dụng làm quán nhậu, quán cóc, nơi sửa xe, dựng xe…không còn nhiều chỗ cho người đi bộ. Vì thế xén bớt vỉa hè làm đường vừa tiết kiệm (không phải giải phóng mặt bằng) vừa giải quyết được nhu cầu đi lại cho người dân. Tuy nhiên, có những ý kiến cho rằng đây chỉ là giải pháp tình thế, không giải quyết được tận gốc tình trạng trên, đồng thời đi ngược lại với xu hướng phát triển giao thông công cộng “ăn bớt” làn đường của người đi bộ. Khi đó, bộ mặt giao thông đô thị sẽ càng trở nên bức bí hơn. Đó là chưa kể tình trạng các xe máy phi lên vỉa hè giờ cao điểm xảy ra khá thường xuyên, song ùn tắc vẫn hoàn ùn tắc.