Người Mỹ “lãng phí” 42 giờ mỗi năm vì ùn tắc giao thông
Kinh tế cải thiện, giá nhiên liệu giảm đã “khuyến khích” người dân Mỹ mua sắm ôtô. Hậu quả là tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng khiến trung bình mỗi người dân “lãng phí” khoảng 42 giờ/năm vì vấn vạn này.
Báo cáo được Viện Vận tải Texas (TTI) công bố ngày 26/8 cho thấy tình trạng tắc nghẽn giao thông tại Mỹ đang gây thiệt hại 160 tỷ USD/năm cho nền kinh tế nước này (bằng 86% GDP của Việt Nam năm 2014), bao gồm giảm năng suất lao động, nhiên liệu tiêu tốn khi các phương tiện “mắc kẹt”, “tuổi thọ” và chất lượng xe giảm nhanh.
Theo Bill Eisele - nhà nghiên cứu cấp cao tại TTI, tắc nghẽn giao thông ở mức cao là nhược điểm của sự tăng trưởng kinh tế. Ông Bill Eisele cho biết: Người Mỹ đã đi quãng đường kỷ lục trong 12 tháng qua, vượt qua kỷ lục từng thiết lập năm 2007, trước thời điểm xảy ra khủng hoảng.
Washington là thành phố đáng lo ngại nhất khi người tham gia giao thông bị mắc kẹt 82 giờ/năm, gần gấp đôi mức trung bình của nước Mỹ. Một số thành phố khác cũng rơi vào tình cảnh tương tự là Los Angeles, San Francisco, New York và San Jose. Trong khi đó, đoạn cao tốc “tồi tệ” nhất là cao tốc 101. Trong giờ cao điểm, người tham gia giao thông có thể mất hơn 90 phút để đi được quãng đường 42km với vận tốc trung bình 27 km/h.
Thời gian tắc nghẽn giao thông trung bình tại một số thành phố của Mỹ
Ông Eisele cho biết thêm: “Thời gian tắc nghẽn giao thông trung bình của nước Mỹ đã tăng gấp đôi so với năm 1982. Với những thành phố ít hơn 500 nghìn dân, con số này cao gấp 4 lần”.
Để góp phần giải quyết vấn nạn trên, các doanh nghiệp có thể linh hoạt hơn về địa điểm, thời gian cũng như cách thức làm việc của nhân viên. Bản thân người lao động cũng nên tự điều chỉnh cách thức đi lại. Bên cạnh đó, vai trò của các kế hoạch sử dụng đất trong dài hạn. Tuy nhiên, Viện Vận tải Texas cũng phải thừa nhận đây là “bài toán khó” không thể tìm ra lời giải trong ngày một, ngày hai.
Tắc nghẽn giao thông đang là vấn đề đáng lo ngại trên toàn cầu, không riêng Mỹ. Dù chưa có con số chính thức, nhưng ở Việt Nam, đặc biệt tại những thành phố lớn, người dân cũng đang mất không ít thời gian cho tình trạng này.