Quốc lộ 1A từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh có thể cuối năm mới hoàn thành

Thời gian dự kiến hoàn thành mở rộng quốc lộ Quốc 1A từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh (2 làn sẽ chuyển thành 4 làn xe cơ giới) có thể sẽ kéo dài đến cuối năm.

Dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn từ Thanh Hóa đến Cần Thơ đi qua 17 tỉnh, thành được chia thành 37 dự án với hình thức đầu tư khác nhau. Trong đó có 17 dự án đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với chiều dài 562km, tổng vốn đầu tư 42.502 tỷ đồng; 17 dự án đầu tư bằng nguồn trái phiếu Chính phủ với chiều dài 678km, tổng vốn đầu tư 47.843 tỷ đồng;  2 dự án được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước với chiều dài 60 km, tổng mức đầu tư 3.387 tỷ đồng và 1 dự án đầu tư bằng vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) với chiều dài 25km, tổng mức đầu tư 4.200 tỷ đồng. Theo kế hoạch, dự án mở rộng quốc lộ 1A từ Thanh Hóa đến Cần Thơ sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2016 và sẽ có 4 làn cho xe cơ giới, hai làn cho xe máy và có dải phân cách cứng ở giữa. Với tiến độ như hiện nay, có thể dự án sẽ hoàn thành trước tiến độ đề ra một năm. Nhưng tiến độ cũng không phải là yếu tố phản ánh chất lượng.
 
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết đến thời điểm này, với 20 dự án dùng vốn trái phiếu Chính phủ đã thảm bê tông nhựa được 29,7%, phần nền đường hoàn thành được 90%. Theo kế hoạch đến cuối năm 2014 sẽ hoàn thành dự án đoạn mở rộng Quốc lộ 1A từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh. Còn đoạn từ Quảng Bình đến Cần Thơ dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2015.
 
Tính đến ngày 30/9 đã có 15/17 tỉnh thành bàn giao mặt bằng cho nhà thầu. Hiện còn khoảng 4km trên địa bàn tỉnh Bình Định và Phú Yên chưa bàn giao mặt bằng. Hơn 400 hộ dân ở 2 tỉnh này vẫn chưa đồng ý bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.
 
Trong quá trình thi công cũng đã xảy ra nhiều vấn đề. Chẳng hạn như nhiều đoạn, tuyến vào ban đêm không có biển báo hiệu giao thông, hiện tượng kẹt xe cũng diễn ra phổ biến. Chỉ trong 8 tháng đầu năm nay, tình hình tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Quảng Nam đã tăng tới 30% về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm ngoái. Điều đó lý giải vì sao trên cơ sở các nhà thầu báo cáo về tiến độ, Thứ trưởng Trương Tấn Viên yêu cầu các Ban QLDA cần lập biểu đồ cụ thể tiến độ thi công theo mốc thời gian, trên cơ sở đó sẽ theo dõi và điều chỉnh tiến độ với những nhà thầu thi công không đảm bảo tiến độ, mục tiêu phải hoàn thành dự án vào 31/10/2014 (theo báo Giao thông vận tải) nhưng nay có thể phải cuối năm mới xong