Thị trường ôtô Việt lấy lại đà tăng tốc
Sau cú rà phanh của hai tháng đầu năm, thị trường ô tô Việt Nam lại tiếp tục nhấn ga, với đà tăng ấn tượng trong tháng 3/2016 khi có 24.802 xe bán ra. Tính trung bình mỗi ngày người dân Việt mua hơn 800 xe ô tô.
Thị trường ô tô Việt bất ngờ bứt tốc trong tháng 3/2014
Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng lượng xe tiêu thụ trong tháng cuối của quý I/2016 là 24.802 xe, tăng 112% so với tháng 2/2016 và tăng 51% so với cùng kỳ năm 2015. Trong số hơn 24.800 xe được bán ra trong tháng 3 vừa qua có 13.246 xe du lịch, tăng 105% so với tháng trước; 9.206 xe thương mại 9 (tăng 100%) và 2.350 xe chuyên dụng (tăng 249%).
Một điều đáng chú ý khác là cả xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc đều đạt mức tăng trưởng ấn tượng trong tháng 3/2016. Theo VAMA, tổng lượng xe tiêu thụ của xe lắp ráp trong nước là 19.995 xe, tăng 116% so với tháng trước và của xe nhập khẩu nguyên chiếc là 4.807 xe, tăng 94% so với tháng trước.
Đà bứt tốc đột biến của thị trường ô tô trong tháng 3 đã kéo tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường trong quý I/2016 lên 59.685 xe, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe ô tô du lịch tăng 6% (33.782 xe); xe thương mại tăng 55% (22.005 xe) và xe chuyên dụng tăng 57% (3.898 xe) so với quý I/2015. Đối với xe lắp ráp trong nước, tính chung 3 tháng đầu năm lượng xe tiêu thụ đạt 46.600 xe, tăng hơn 55% so với cùng kỳ năm trước còn xe nhập khẩu giảm 36% xuống còn hơn 13.000 chiếc.
Trong tháng 3/2016, Thaco (Trường Hải) vẫn dẫn đầu thị trường với 10.366 xe bán ra, chiếm tới 44,7% thị phần xe tiêu thụ tại thị trường trong nước. Đứng ở vị trí thứ 2 vẫn là cái tên quen thuộc Toyota Việt Nam với 4.693 xe giao cho khách, chiếm gần 20,2% thị phần.
