Thị trường ôtô Việt Nam chưa bằng 1/4 Malaysia
Theo Viện Nghiên cứu Ôtô Malaysia, trong năm 2014, lượng tiêu thụ xe mới tại nước này đạt 665.675 xe, tăng 1,5% so với năm 2013. Điều đó cũng có nghĩa với 157.810 xe được bán ra, thị trường ôtô Việt Nam còn chưa bằng 1/4 thị trường Malaysia trong năm qua.
Trong đó, thương hiệu nội địa Perodua đang dẫn đầu thị trường khi chiếm 29,4% thị phần (tương đương 195 nghìn xe), tiếp theo là Proton với 17,4% (115 nghìn xe).
Trong các thương hiệu nước ngoài, Toyota đứng đầu với thị phần 15,3% (102 nghìn xe), theo sau là Honda chiếm 11,6% (77 nghìn xe) và Nissan chiếm 7% (46 nghìn xe). Honda là hãng tăng thị phần nhiều nhất với mức tăng 3,7% nhờ các sản phẩm mới như City và Jazz. Trong khi đó, thị phần của Nissan giảm 1,1%.
Trong năm 2014, mẫu xe được người Malaysia chuộng nhất là Myvi (của Perodua) với lượng tiêu thụ đạt 82 nghìn chiếc, Saga (Proton) đạt 56 nghìn chiếc và Alza (Perodua) là 55 nghìn chiếc. Đứng ở vị trí thứ 4 là Vios (Toyota) với số xe đã bàn giao là 46 nghìn chiếc, gấp 5 lần kết quả tại Việt Nam.
Ước tính, lượng tiêu thụ trong năm 2015 sẽ tăng lên 700 nghìn xe. Dẫn đầu vẫn là hai hãng xe Proton và Perodua với tổng thị phần 52% thay vì 46,8% năm 2014. Chỉ báo được đưa ra dựa trên màn ra mắt các dòng xe mới như Proton Saga, Perodua sedan cùng mức giá bán hấp dẫn.
