Sắp quy định giảm tốc độ xe chạy trong TP.HCM
Do số vụ tai nạn và người chết đều tăng so với cùng kỳ năm 2015 nên TP.HCM đề xuất giảm tốc độ ở 7 tuyến đường ở cả nội và ngoại thành.
Các tuyến đường giảm tốc độ từ 50-60km/h xuống còn 40-50km/h gồm Xa lộ Hà Nội, Võ Văn Kiệt, Phạm Văn Đồng; từ 70-80km/h còn 60-70km/h gồm Quốc lộ 1; từ 50km/h còn 40km/h gồm Nguyễn Văn Linh, Kinh Dương Vương, Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống.
Tính đến thời điểm hiện nay, số vụ tai nạn giao thông, số người chết và bị thương trong năm 2015 và 2016 lần lượt là 550-481-205 và 644-578-178 (số người chết tăng 97 người). Trong đó, 5 nguyên nhân chủ yếu khiến tai nạn giao thông đường bộ tăng gồm: lưu thông không đúng phần đường quy định, đi bộ không đúng nơi kẻ vạch dành cho người băng qua đường, đổi hướng đột ngột/không bật xi-nhan..., không chú ý quan sát khi lái xe, không giữ khoảng cách an toàn đối với xe chạy trước.
Trung tá Huỳnh Trung Phong, Phó Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP.HCM nhận định: “Trước đây tai nạn ở ngoại thành nhiều hơn nội thành, nhưng từ khi tăng tốc độ tối đa thêm 10km/h thì ngược lại”. Cụ thể, thành phố xác định 6 tuyến đường nguy hiểm nhất gồm: Quốc lộ 1 với 57 vụ tai nạn, đại lộ Võ Văn Kiệt (24 vụ), quốc lộ 22 (20 vụ), Xa lộ Hà Nội (19 vụ), Nguyễn Văn Linh (13 vụ), Phạm Văn Đồng (11 vụ).
Qua phân tích các nguyên nhân gây ra tai nạn, có thể thấy tất cả đều do ý thức của người tham gia giao thông. Vì vậy, dư luận cho rằng nếu giảm tốc độ, trong đó tối thiểu xuống còn 40km/h, sẽ kéo theo các hậu quả như: gây lãng phí thời gian vì di chuyển trên đường, khiến tình trạng kẹt xe thêm nặng nề, người lái xe sẽ tranh thủ phóng nhanh vượt ẩu trên các đoạn đường khác để bù lại thời gian bị mất do chạy chậm...