Lời khuyên để tránh tai nạn của chuyên gia lái xe khu vực Đông Nam Á

Đảm nhận vai trò hướng dẫn mọi người lái xe an toàn trong chương trình trải nghiệm cảm giác lái do Subaru Việt Nam tổ chức trong ngày hôm nay 15/11 tại khu sân bay quân sự (Q.Tân Bình, TP.HCM), chuyên gia Kenvin Low đến từ học viện dạy lái xe cao cấp ADAA (Malaysia) đã chia sẻ những bài học bổ ích.

 
Từng là tay đua xe quốc tế, ông Kenvin Low hiện là HLV lái xe an toàn. Theo ông, để lái xe an toàn, trước khi dấn ga phải ngoái đầu quan sát tất cả không gian xung quanh xe để bảo đảm không vướng trẻ em, người đi bộ… Song song đó, cần nắm vững các kỹ năng quan trọng cơ bản và thường xuyên sử dụng, đó là phanh gấp, chuyển làn đột ngột và chạy zíc zắc ở tốc độ cao.
 
Qua buổi hướng dẫn lái xe, có thể thấy lỗi các học viên thường mắc phải là đánh lái không đủ lực, tay vần lái không chính xác, bị chạm rối tay vào nhau quá nhiều, lực đạp phanh không đủ mạnh và phối hợp chưa nhịp nhàng thao tác đạp phanh với bẻ lái.
 
 
Phanh gấp là kỹ năng sống còn để tránh khỏi tai nạn. Trong bất cứ kịch bản lái xe nào, mọi phương cách làm chiếc xe đang chạy dừng lại ngay lập tức là điều tối ưu để tránh va chạm nguy hiểm.
 
Để chuyển hướng xe theo ý muốn khi đối diện vật cản bất ngờ, thao tác nắm giữ xoay vần vô-lăng nhanh mạnh dứt khoát góp phần rất quan trọng.
 
Đồng thời, người lái cần mở rộng tầm quan sát về phía đường xe cần chuyển hướng – trong quá trình đạp giữ chân sát sàn kích hoạt phanh ABS và bẻ lái.
 
 
 
Qua bài chạy zíc zắc, ông Kenvin Low (đứng cạnh cửa xe) nhắc học viên rèn luyện hơn nữa kỹ năng điều khiển chân phải qua lại chính xác giữa bàn đạp ga và bàn đạp phanh.
 
Trong khóa huấn luyện lái xe lần này, bên cạnh các loại xe Subaru dòng sedan, crossover và SUV, Subaru Việt Nam còn trưng dụng các mẫu xe cùng loại của các hãng khác để các học viên thuận lợi hơn trong việc so sánh và cảm nhận hiệu quả của các công nghệ hỗ trợ người lái xe.
 
 
Xe Subaru có ưu thế với công nghệ Xmode gồm 3 chế độ lái, hệ truyền động bốn bánh toàn thời gian đối xứng, kiểm soát đổ dốc/leo đèo tự động, chống bó phanh (ABS) 4 kênh với 4 cảm biến hoạt động độc lập ở mỗi bánh xe, EBD, BA, cân bằng điện tử VDC…
 
Tuy nhiên, bên cạnh việc xe được trang bị các hệ thống an toàn tiên tiến như trên, kỹ năng lái xe là yếu tố rất quan trọng để bảo đảm lái xe an toàn cho bản thân và những người chạy xe xung quanh.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn