Sạc đầy pin cho xe điện sắp nhanh hơn đổ xăng cho ô tô truyền thống
Các hãng xe điện Trung Quốc đang hướng đến mục tiêu sạc đầy pin cho ô tô điện chỉ với 100 giây bằng việc triển khai lắp đặt 1.000 trạm đổi pin siêu tốc. Nếu kế hoạch đầy tham vọng này được thực hiện thành công, thì đây sẽ là cuộc cách mạng thực sự về sạc pin xe điện cũng như khiến phương pháp sạc truyền thống trở nên lỗi thời.
Theo Carscoops, dù Tesla là hãng xe điện đầu tiên triển khai xây dựng trạm đổi pin cho xe điện, nhưng lại đang bị các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc bỏ lại phía sau trong cuộc chơi này. Đáng chú ý hơn nữa, không phải BYD - hãng ô tô điện lớn nhất Trung Quốc - mà thương hiệu xe điện Nio mới là người đang dẫn đầu cuộc đua về công nghệ này khi triển khai thành công hàng nghìn trạm đổi pin cho xe điện trên khắp Trung Quốc. Thực tế này mở ra triển vọng đổi pin cho xe điện sẽ ngày càng phổ biến hơn tại Trung Quốc, thậm chí cả ở châu Âu khi các trạm đổi pin cho xe điện cũng đang được triển khai tại đây.
Oshan 520 là mẫu xe đầu tiên sử dụng pin có thể hoán đổi Choco-SEB của CATL
Trong khi đó, Changan Automobile - từng là đối tác của Nio - đã tung ra thị trường 1.000 chiếc sedan Oshan 520 đầu tiên, được thiết kế để hướng đến dịch vụ taxi. Điểm thu hút sự chú ý của giới chuyên môn và người dùng khi đây là mẫu xe đầu tiên sử dụng pin có thể hoán đổi Choco-SEB do hãng sản xuất pin lớn nhất Trung Quốc và thế giới CATL phát triển. Điểm đặc biệt của Choco-SEB là có thể đổi pin chỉ trong 100 giây tại các trạm chuyên dụng. Hiện tại, thành phố Trùng Khánh có 34 trạm đổi pin Choco-SEB. CATL đặt mục tiêu lắp đặt 1.000 trạm tại 31 thành phố của Trung Quốc trong năm 2025.
Hiện tại, CATL đã ký kết hợp tác với nhiều nhà sản xuất ô tô như GAC, Chery, Nio, SAIC, FAW, BAIC cùng các đối tác khác để sản xuất xe điện tương thích với loại pin mới này. Như vậy, những dòng xe do các thương hiệu kể trên sản xuất có thể sử dụng trạm đổi pin của CATL với khả năng thực hiện 822 lượt đổi pin/ngày/trạm.
Choco-SEB là dòng pin xe điện mới nhất do CATL nghiên cứu và phát triển
Trong đó, mẫu xe điện Oshan 520 sẽ được trang bị pin 56kWh, mang đến phạm vi hoạt động tối đa khoảng 515 km. Với giá bán khởi điểm gần 167 nghìn Nhân dân tệ (khoảng 603 triệu đồng), mẫu sedan này được cho là phù hợp với khả năng tài chính của người dùng tại Trung Quốc. Tuy nhiên, lợi ích lớn nhất mà Oshan 520 mang lại cho người dùng lại nằm ở công nghệ hoán đổi pin. Bởi các tài xế taxi không phải chờ đợi lâu tại trạm sạc nhanh khi chỉ cần 100 giây để đổi pin, nhanh hơn cả thời gian đổ xăng cho ô tô trang bị động cơ đốt trong.
Bên cạnh Oshan 520, nhiều mẫu xe điện khác của các hãng ô tô Trung Quốc cũng được xác nhận có thể dùng pin Choco-SEB. Trong đó phải kể đến GAC Aion S, Hongqi E-QM5, SAIC Roewe D7, BAIC C66, Wuling Bingo, Wuling Starlight, SAIC Rising R7, SAIC Maxus Mifa 9 và SAIC Maxus Dana. Thực tế này đang mở ra triển vọng việc đổi pin có thể trở thành tiêu chuẩn mới trong tương lai gần, ít nhất là với ô tô điện tại Trung Quốc.