Ra mắt công nghệ sạc pin nhanh như đổ xăng, chỉ 5 phút đi 400 km

BYD ra mắt trạm sạc siêu nhanh 10C dành cho các mẫu xe điện dựa trên nền tàng Super e-Platform với hệ thống điện cao áp 1.000 V, mang đến khả năng sạc pin chỉ 5 phút là có thể di chuyển thêm 400 km.

Những mẫu xe điện ra mắt trong thời gian gần đây có phạm vi di chuyển ngang bằng xe trang bị động cơ đốt trong truyền thống. Tuy nhiên, thời gian sạc pin cho xe điện vẫn là nỗi ám ảnh không chỉ với người dùng mà còn cả các nhà sản xuất. Tuy nhiên, mục tiêu đưa thời gian nạp năng lượng cho xe điện về gần với thời gian đổ xăng dầu cho ô tô trang bị động cơ đốt trong lại đặt ra không ít thách thức cho nhà sản xuất. Bởi khi đổ xăng cho xe trang bị động cơ đốt trong, vòi chảy càng nhanh, thì bình nhanh đầy. Nhưng với xe điện, sạc càng nhanh, càng gia tăng rủi ro giảm tuổi thọ pin. Cho nên, cùng với cải tiến công suất sạc, các nhà sản xuất xe điện cũng phải cải tiến chất lượng pin để có thể nhận được dòng điện cao trong thời gian ngắn mà không nhanh chai pin.

Với BYD, hãng xe điện Trung Quốc thường bị chỉ trích vì chức năng sạc DC chậm. Dù an toàn, nhưng pin Blade LFP của BYD mất nhiều thời gian hơn để sạc so với pin NMC của các hãng khác. Vì thế, BYD đã nỗ lực loại bỏ một trong những trở ngại lớn nhất khiến xe điện chưa thể thay thế xe xăng cũng như để có thể duy trì vị thế của một nhà sản xuất xe năng lượng mới (NEV) lớn nhất thế giới.

Quyết định thay đổi của BYD đã cho ra đời những mẫu xe đầu tiên dựa trên nền tảng Super e-Platform với hệ thống điện cao áp 1.000 V, cho phép công suất sạc tối đa lên đến 1.000 kW. Cùng với đó, hãng xe điện Trung Quốc cũng phát hành bộ sạc 1.000 kW để phù hợp với những mẫu xe điện mới. Đây được xem là một phần của nền tảng Super e-Platform với tên gọi Megawatt Flash Charger. Nhờ đó, xe điện sử dụng nền tảng khung gầm Super E-Platform được cho là có thể sạc pin chỉ trong 5 phút là có thể đi thêm 400km, nhanh như đổ xăng.

Theo CarNewsChina, công nghệ mới này đã được ông Vương Truyền Phúc (Wang Chuanfu) - Chủ tịch kiểm CEO của BYD - công bố trong sự kiện được tường thuật trực tuyến tổ chức tại trụ sở của BYD ở thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc). Không chỉ có vậy, ông Vương Truyền Phúc còn cho biết: Hãng sẽ thiết lập hơn 4.000 trạm sạc MW trên toàn Trung Quốc.

Có thể nói, BYD Megawatt Flash Charger là bộ sạc xe con mạnh nhất ở thời điểm hiện tại, cho dù các đối thủ chính cũng cho thấy hiệu suất ấn tượng. Bởi hiện tại, hầu hết xe điện sử dụng ở các nước phương Tây vẫn dùng công nghệ 400V và không thể xử lý công suất sạc lớn hơn 200kW. Một số xe dùng nền tảng khung gầm E-GMP của Hyundai-Kia sử dụng công nghệ 800V, nhưng cũng chỉ có thể dùng sạc có công suất 350kW. Trong khi đó, các cuộc thử nghiệm được thực hiện cho thấy trạm này đạt công suất 1 MW trong 10 giây khi sạc cho hai mẫu xe Han L EV và Tang L EV. Thời gian sạc pin của xe từ 7% lên 50% chỉ mất 4,5 phút. Các xe thử nghiệm được trang bị pin mới nhất của BYD với model nguồn silicon-carbide 1.500.

Tuy vậy, việc lắp đặt một trụ sạc 1MW phức tạp hơn trụ sạc 50kW và tốn kém hơn do cần nâng cấp cơ sở hạ tầng. Đó có thể là lý do BYD chưa công bố lộ trình cụ thể cho việc xây dựng hệ thống sạc siêu nhanh 10C này. Tuy nhiên, hãng đã bắt đầu bán Han L EV và Tang L EV ra thị trường Trung Quốc.