Năm 2030, Hà Nội chính thức cấm xe máy trong nội thành

Ngày 4/7, HĐND TP Hà Nội đã chính thức thông qua đề án quản lý phương tiện giao thông, trong đó có quy định dừng hoạt động của xe máy ở các quận nội thành từ năm 2030.  

Năm 2030, Hà Nội chính thức cấm xe máy trong nội thành
 
Lại thêm một tầm nhìn. Lần này là quản lý giao thông thành phố giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030.
 
Bên cạnh cấm xe máy trong nội thành vào năm 2030, thành phố cũng sẽ tiến hành thống kê, phân loại theo khu vực, chủng loại, niên hạn, phân vùng hạn chế hoạt động của loại phương tiện này cho phù hợp với hạ tầng cũng như năng lực phục vụ của hệ thống giao thông công cộng.
 
Trong khi đó, ôtô bị cấm hoạt động theo giờ, theo ngày trên một số tuyến phố nhất định. Hà Nội sẽ ban hành quy định hoạt động của taxi ngoại tỉnh và thí điểm cấm đỗ xe ôtô theo ngày chẵn/lẻ.
 
Nguyên nhân thì nhiều lắm. Và lỗi kể ra toàn tại… phương tiện! Nào là Hà Nội quá nhiều xe rồi, ùn tắc giao thông quá nhiều, lại gây ô nhiễm. Nếu chỉ với những lý do như vậy thì nhiều thứ cần cấm lắm, chứ không chỉ riêng xe máy. Thấy rõ hơn cả là mấy đơn vị hay gây ô nhiễm, nộp thuế làng nhàng, hay kêu giải cứu, lại chẳng thấy bị ngăn cấm. Lý do đưa ra là vì phát triển kinh tế rồi đóng góp ngân sách. Nhưng chẳng nhẽ những chiếc xe lại không?
 
Cấm xe máy cũng chỉ là một giải pháp khi đang bí giải pháp. Bởi đi xe máy không phải là sở thích, mà là “cần câu cơm”. Những người buôn bán sẽ chở hàng ra bán như thế nào? Dân đi làm sẽ đến công ty bằng phương tiện gì? Chắc chắn không thể bằng xe buýt. Bởi hệ thống này đã xây dựng nhiều năm mà đến nay mới chỉ đáp ứng được tối đa là 10% nhu cầu đi lại, trong khi chỉ còn hai năm nữa phải đạt mục tiêu xa vời 20-25%. Ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho sự giảm thu nhập khi phương tiện di chuyển không được đảm bảo? Không rõ lắm. Bởi bấy lâu nay có sự gì thì cũng chẳng mấy ai có lỗi. Lỗi tại… đánh máy. Thế là xong!