Hà Nội muốn giảm tải giao thông bằng xe bus 2 tầng

Xe bus 2 tầng là một giải pháp được đưa ra trong bối cảnh những hạn chế về hạ tầng khiến xe bus không thể phát triển.

Xe Bus
 
Mới đây, Sở GTVT, UBND TP Hà Nội cùng Tổng Công ty Vận tải Hà Nội tổ chức Hội thảo về nâng cao chất lượng và phát triển dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe bus trên địa bàn Hà Nội giai đoạn 2016-2020. Các chuyên gia đều nhận định xe bus không thể phát triển được do gặp phải những hạn chế về mặt hạ tầng. Hiện tại, trên địa bàn TP có 96 tuyến xe bus đang hoạt động, nhưng chúng gần như chưa có đường dành riêng.
 
Đề cập đến khó khăn của xe bus, ông Nguyễn Công Nhật, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội cho hay: Tại các nơi có hệ thống vận tải hành khách công cộng phát triển như Seoul hay Singapore, xe bus được ưu tiên trên những tuyến đường dành riêng. Ở Hà Nội thì ngược lại, xe bus luôn phải “vật lộn”, loay hoay giữa một rừng phương tiện khác.
 
Tiến sĩ Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia bày tỏ ý kiến: Chỉ còn cách là đưa xe bus 2 tầng và hoạt động nếu như không thể tăng số lượng các phương tiện. Theo ông, điều kiện hạ tầng hiện nay không cho phép tăng thêm xe vì mật độ xe đã nhiều, lại phân bổ không đồng đều. Do đó, việc triển khai nghiên cứu xe bus 2 tầng là hợp lý. Việc này không những có thể giảm mật độ xe bus hoạt động mà còn cải thiện về chất lượng dịch vụ. Tiến sĩ cho biết, bản thân ông cũng là người muốn đi xe bus nhưng không muốn bước lên một chiếc xe chật cứng người.
 
Trong khi đó, theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, thành phố cần ưu tiên làm bằng được vỉa hè cho người đi bộ để có thể tiếp cận xe bus, đồng thời xây dựng đường dành riêng cho loại phương tiện này.
 
Bên cạnh những đề xuất về hạ tầng, nhiều ý kiến khác còn cho rằng cần phải đói mới phương tiện, nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng tiêu chuẩn trong xe bus nội thành, nâng cao năng lực phục vụ hành khách. Đặc biệt, thành phố cũng cần nhanh chóng xác định lại quỹ đất dành cho vận tải hành khách công cộng bằng xe bus, ưu tiên hạ tầng cho các trục đường chính và có nhu cầu cao trong giờ cao điểm.