Cảm giác lái Honda CB400SF bản kỷ niệm 25 năm lướt êm như xe tay ga
Nhờ công nghệ Hyper VTEC, thực tế trải nghiệm lái Honda CB400SF thế hệ mới cho thấy xe rất mượt ga khi chạy chậm trên phố đông. Khả năng tăng giảm tốc tương ứng với độ êm của pô xe giống xe ga cao cấp. Nhưng chỉ cần một cú vít ga dứt khoát, người lái thật sảng khoái bởi nó đã bỏ lại sau lưng nhiều chiếc xe khác. Tuy vút đi ấn tượng nhưng thân xe lại ít rung giật, thanh gác chân chỉ lan tỏa cảm giác tê nhẹ. Khi nhoay nhoáy bàn chân để lên/về số, chỉ nghe tiếng “cạch... cạch...” đanh gọn của các chi tiết cơ khí ăn khớp vào nhau chặt chẽ.
Môtô nakedbike đậm chất vintage Honda CB400SF (SF - Super Four) 2018 bản kỷ niệm 25 năm (25th Anniversary Edition) của dòng xe nổi tiếng này vẫn thu hút biker Việt tầm tuổi trung niên trở lên. Họ là những người vốn có niềm đam mê mẫu xe này từ những năm tháng tuổi trẻ, nay dẫu thành đạt và có điều kiện cầm lái qua nhiều mẫu môtô phân khối lớn khác nhau nhưng biker Việt đã đủ độ vững vàng với tay lái nên hầu như không phai nhạt sở thích dành cho mẫu xe sở hữu nhiều nét cổ điển như CB400SF, sản phẩm trình làng lần đầu vào năm 1992 trong khuôn khổ dự án thay thế mẫu xe CB750.
Tổng thể CB400SF 2018 không lớn hơn thế hệ trước, với chiều dài 2.040mm, rộng 725mm, cao 1.150mm. Gầm xe khá thoáng (130mm). Yên xe cao 755mm giúp người có tầm vóc trung bình vẫn chống chân vững chãi với mẫu xe yêu thích.
Cụm đồng hồ công-tơ-mét không thay đổi hai đồng hồ cơ tròn lớn nằm ngang, thể hiện Analog tốc độ xe, vòng tua máy, tình trạng khóa chống trộm HISS độc quyền của Honda. Nhưng Honda gắn thêm màn hình tinh thể lỏng Digital đặt giữa hai đồng hồ tròn, cho thấy rõ nấc hộp số, cự ly xe đã chạy, mức nhiên liệu, chế độ sưởi ấm tay cầm lái, giờ phút...
Cơ bản ổ khóa chính chỉ gồm tính năng bật chế độ chờ khởi động máy, khóa cổ xe
Sử dụng cụm công tắc tay lái bên trái cần lưu ý nút ấn còi và lẫy bật xi-nhan có sự đổi vị trí cho nhau. Có lẫy đèn xin vượt Passing tiện dụng
Tay lái bên phải cũng “đơn sơ” với nút đề máy, bật/tắt nguồn điện tổng, nút đèn ưu tiên Hazard
Dưới yên xe có hộc nhỏ chứa được áo mưa và vật dụng nhỏ khác
Lốp xe giữ nguyên 17inch với cỡ lốp trước 120/60 và lốp sau 160/60 bộc lộ nét bề thế khi nhìn từ sau đuôi xe
Bánh mâm đúc 10 chấu so le phong cách sport năng động, khác biệt hẳn với kiểu mâm đúc 3 cánh bản to hơi thô trên CB400 kiểu cũ
Phuộc nhún trước dạng thủy lực ống lồng lò xo trụ, kết cấu quen thuộc trên mẫu xe máy phổ thông (!), chỉ dễ phân biệt ở đường kính phuộc lớn hơn
Phuộc sau thương hiệu Showa dạng giảm xóc kép, lò xo trụ, bổ sung bình khí nén hỗ trợ người lái tùy chỉnh độ đàn hồi, bảo đảm xe luôn vận hành ổn định và êm ái hơn khi thay đổi tải trọng. Xe nặng 195kg
Nhìn chung, kiểu dáng CB400SF 25th 2018 không nhiều khác biệt so với các mẫu xe CB400 trước kia. Vẫn là chóa đèn pha dạng tròn đơn giản kèm viền crôm bóng bẩy, đèn xi-nhan hình mắt cua
Ghi-đông hình chữ U vuốt nhẹ về sau
Bình xăng hình khối tròn hơi bè ra hai bên với gờ dập nổi rắn rỏi
Yên xe hai chỗ ngồi giật cấp hình chiếc giày
Đuôi xe kiểu “đít vịt” với chóa đèn stop hình chữ nhật lồng hai ô tròn phản quang đặc trưng của dòng CB400
Ống pô đơn hình trụ tròn có kích thước nhỉnh hơn xe thế hệ trước
Bên cạnh đó, các điểm khác biệt dễ thấy là đèn pha LED tích hợp đa bóng projector thay cho bóng đèn Halogen cũ. Kiểu đèn pha này tương tự trên mẫu xe đàn anh CB1100 2018
Kế tiếp là tem “Project Big 1 - 25th Anniversary - Since 1992” trên bình xăng, tem “CB400 Super Four” trên cốp hông xe
Xe ánh lên nét thời trang với lò xo phuộc sau màu đỏ. Vẻ hầm hố còn thể hiện tận tay nắm yên kiểu sừng trâu, ống pô ngoại cỡ.
Khối động cơ “khủng” đen trùi trũi nhưng không mất đi nét thẩm mỹ nhờ các nắp che mạ crôm lấp lánh và dàn ốc vít màu sáng. Nước sơn bóng loáng với họa tiết tem xe tôn nét lịch lãm. Các chi tiết lắp ráp có mí ghép rất khít
CB400SF 2018 trang bị động cơ phun xăng điện tử, DOHC, thế hệ mới, tăng kích thước vỏ máy, dung tích 403 phân khối, 4 xy-lanh (thường gọi là “bốn máy”), giải nhiệt bằng dung dịch, công suất 55 mã lực tại tua máy 10.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 39Nm/9.500 vòng/phút. Sức mạnh động cơ tương đương xe CB400 “đàn anh”.
Hộp số 6 cấp chuyển số trơn mượt. Bình xăng 18 lít
Công nghệ lái xe an toàn chủ lực là hệ thống phanh ABS hai kênh đáng tin cậy với 2 phanh đĩa đường kính lớn 285mm cho bánh trước và 1 phanh đĩa 235mm ở bánh sau. Heo phanh Nissin chất lượng cao
Công nghệ van biến thiên Hyper VTEC Revo trên CB400SF 2018 vừa bảo đảm động cơ đạt sức kéo mạnh ở nhiều dải tốc độ tua máy khác nhau vừa tăng độ bền chi tiết cơ khí
So với công nghệ VTEC tiêu chuẩn trên xe CB400SF đời cũ, Hyper VTEC là bước tiến kỹ thuật đáng nể của Honda khi áp dụng hệ thống dẫn động van trực tiếp, tinh chỉnh cơ cấu bơm thủy lực và bộ phận điều khiển điện tử (ECU) cải tiến nhanh nhạy cũng như cảm biến chính xác hơn. Tất cả nhằm tăng cảm giác lái lên nhiều lần.
Khi người lái vặn ga nhẹ, kích hoạt một van xả và một van hút di chuyển, nhờ kết cấu lệch van và bướm gió tinh chỉnh, xy-lanh sẽ tạo luồng khí xoáy trong buồng đốt, giúp hỗn hợp không khí và xăng trộn đều hơn, giúp nhiên liệu được đốt trọn vẹn, động cơ đạt công suất tối ưu. Khi vặn ga hết cỡ, cảm biến ECU phối hợp hệ thống dẫn động van trực tiếp sẽ mở hai van tiếp theo, thu hút không khí và nhiên liệu vào buồng đốt nhiều nhất, kết quả là công suất động cơ đạt ngưỡng maximum. Nhờ đó, động cơ Hyper VTEC có công suất mạnh hơn 6,6% so với động cơ VTEC đời trước. Đáng kể nữa là lúc này tiếng pô nghe “dữ dội”, đã tai vô cùng!
Nền tảng động cơ bốn máy nên CB400SF 2018 phát tiếng pô chắc nịch mà vang vọng khó lẫn với xe khác
Động cơ CB400SF 2018 sẵn sàng vận hành liên tục ở cường độ cao, tuy chỉ 400 phân khối nhưng là mẫu xe lý tưởng cho biker nào nhận làm libero cho đoàn phượt. Xe tăng tốc nhanh để bắt kịp tốp xe đầu đoàn, lại ít bị pan dọc đường.
Thiết kế tổ hợp “ghi-đông - yên xe - bàn gác chân” có tỷ lệ cân đối tương tự xe máy bình thường, kết hợp bình xăng đặt thấp, nên tư thế người ngồi lái thoải mái, không bị đau cổ tay, nhói cơ thắt lưng... khi chạy liên tục.
Honda CB400SF 2018 bản kỷ niệm 25 năm được doanh nghiệp tư nhân phân phối xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản, giá 389-399 triệu đồng. Trong dòng môtô 400cc, 4 xy-lanh, mẫu xe này hầu như không có đối thủ tại Việt Nam. Đáng chú ý chỉ có thể là nakedbike dòng 400cc, xy-lanh đôi, Kawasaki Z400 2019 giá 149 triệu đồng.