Hyundai chi 55 triệu USD bồi thường chủ xe Santa Fe

Trước áp lực từ Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đưa ra hồi cuối tháng 7/2014 yêu cầu phải có hành động khắc phục sự cố thổi phồng mức tiêu thụ nhiên liệu đối với mẫu xe SUV Santa Fe, Hyundai mới đây đã quyết định bồi thường bằng tiền mặt cho các chủ xe bị ảnh hưởng.

Hyundai Santa Fe 2013
Theo tờ Chosunilbo, đây là lần đầu tiên một hãng sản xuất xe hơi Hàn Quốc tự nguyện bồi thường bằng tiền mặt cho các khách hàng bị lừa dối về mức tiêu thụ nhiên liệu. Hyundai cho biết, mỗi khách hàng đã mua xe Santa Fe bản dẫn động hai bánh, động cơ 2.0L sẽ nhận được số tiền bồi thường là 400.000 Won (khoảng 400 USD).
 
Với khoảng 140.000 xe Santa Fe sản xuất sau tháng 4/2012 bị ảnh hưởng bởi những lời quảng cáo thái quá về khả năng tiết kiệm nhiên liệu từ hãng, Hyundai sẽ phải chi tổng cộng tới 56 tỷ Won (55 triệu USD) cho đợt bồi thường này. Khoản bồi thường được tính toán dựa trên ước tính số tiền chênh lệch mà chủ xe phải trả để mua dầu diesel cho xe chạy trong 5 năm. Chính sách này áp dụng cho cả khách mua xe mới và xe đã qua sử dụng.
 
Trả lời phỏng vấn của báo giới, một phát ngôn viên của Hyundai cho biết, các khách hàng sẽ được thông báo qua email hoặc trên website của công ty về cách thức yêu cầu bồi thường. Ngoài ra, công ty cũng quyết định điều chỉnh nâng mức “ăn” nhiên liệu cho xe Santa Fe từ mức 14,4 km/L xuống còn 13,8 km/L (tương đương từ 6,94 lên 7,25 lít/100km).
 
Thực tế, quyết định bồi thường của Hyundai là một động thái nhằm trấn an dư luận, đồng thời vớt vát hình ảnh của hãng, đặc biệt là sau một loạt những tranh cãi khi Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc thẳng tay đánh trượt xe Santa Fe trong cuộc kiểm tra mức độ tiết kiệm nhiên liệu hồi tháng 6. Vụ việc này đã khiến Hyundai liên tiếp bị “tấn công” bởi hàng loạt đơn kiện của khách hàng về hành vi “gian lận” trong quảng cáo nhằm thúc đẩy doanh số bán xe. Không chỉ vậy, mới đây, hãng này còn vừa phải nhận án phạt lên tới 17,35 triệu USD của cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) vì chậm thông báo thu hồi xe sang Genesis đời 2009 – 2012 dính lỗi phanh.
 
Ngoài ra, theo tờ Wall Street Journal, Hyundai hiện còn đang phải đối mặt thêm với một nỗi đau đầu khác khi một loạt các cuộc đàm phán về vấn đề tiền lương với người lao động trong nước của hãng bị thất bại đã khiến công nhân nổi giận và đe dọa sẽ tiến hành đình công vào tuần tới. Nếu điều này xảy ra, Hyundai sẽ bị ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ sản xuất, đặc biệt là trong bối cảnh đồng nội tệ vẫn tiếp tục tăng giá.
Vân Du