Honda CB750 của Auto Fabrica: một chút hoài niệm.
Không lâu trước, bạn dễ dàng “đập mắt” phải những bản độ CB750 mỗi khi lướt web. Ngày nay, vinh dự này thuộc về các dòng xe Triumph Bonneville hay BMW. Thi thoảng cũng có một số bản độ CB750 “chồm mình” ra khỏi bóng tối, nhưng liệu có mấy bản độ đẹp như kiệt tác tuyệt đối này của Auto Fabrica?
Xưởng độ đến từ Anh Quốc được thành lập bởi hai an hem Bujar và Gazmend Muharremi mới đây đã “phù phép” một chiếc Honda CB750 SOHC 70s. Một bản độ tuyệt vời thể hiện tất cả các tiêu chí của Auto Fabrica: đường cong hoàn hảo, tối giản tuyệt đối và ấn tượng tới từng chi tiết nhỏ nhặt.
Bản độ “Type 13” này là dự án được ủy nhiệm bởi một khách hàng biết rất rõ về Auto Fabrica với mong muốn kết hợp các ý tưởng từ các sản phậm độ chế trước đó của xưởng.
Người khách này đã dành trọn tình yêu cho CB750, anh đã có một thưở thiếu thời ngồi sau tay lái của cha mình từ năm 1976. Nên bản độ này với anh mang nhiều giá trị tinh thần hơn chỉ là về việc có một chiếc xe ấn tượng. Thể theo nguyện vọng của khách hàng, Bujar và anh của mình đã nỗ lực thiết kế nhiều mẫu khác nhau, bao gồm cả một bản có fairing trước khi hình bóng cổ điển hiện nay được ra đời.
Bujar mong muốn chiếc xe phải có một phong cách đẳng cấp sang trọng tích hợp với những nâng cấp hiện đại, tinh tế và tích hợp gọn gàng, tổng thể chiếc xe phải thật hài hòa.
Auto Fabrica đã vô cùng tinh tế khi chế phần đuôi nhôm mô phỏng theo bình xăng nguyên bản được giữ lại trên xe, khiến “Type 13” thực sự có một chiều sâu hút mắt bất cứ góc độ nào.
Nhìn từ phía sau chúng ta có thể thấy nét các phần vạch tương tự như động cơ ngay dưới đèn hậu LED, một nét đặc trưng trên các bản độ của Auto Fabrica.
Khung xe được Auto Fabrica làm lại ở một số chi tiết loại bỏ cái cảm giác bừa bãi lộn xộn nguyên bản bao gồm cả việc làm mới khung gắn pad để chân sau nhằm tương thích với hệ thống bốn ống xả được Auto Fabrica khéo léo tạo hình uốn lượn mềm mại, tinh tế sắc nét tới từng chi tiết bằng thép không gỉ.
Hệ thống ống xả cũng được nâng cấp với phuộc trước có thể điều chỉnh được và đôi thụt YSS phía sau. Và tất nhiên cũng không thể thiếu cùm phanh Brembo trứ danh cả trước và sau đặc biệt đĩa sau được khéo léo lắp đặt vào may-ơ OEM.
Type 13 sử dụng vành trước 19 inch, vành sau 18 inch nhằm đem lại “đường thẳng” cân đối mà một chiếc Café Racer bắt buộc phải có. Nan hoa bằng thép không gỉ trang bị kèm cặp lốp Avon Road Riders.
Động cơ được làm lại hoàn toàn, hoàn thiện với bộ tăng áp Wiseco 836cc. Ngoài ra những bộ phận đã mài mòn qua thời gian cũng được thay thế toàn bộ.
Tất nhiên, để chiếc CB thực sự sống lại, sẵn sàng cạnh tranh với các dòng xe đời mới, Auto Fabrica đã làm lại toàn bộ đường dây điện chạy qua bộ chip điện tử Motogadget m-Unit và kết nối đầu ra với công tơ mét Motogadget. Bộ công tắc mới là thứ nổi bật lên độ ấn tượng của Type 13, thể hiện sự tối giản và tinh tế đến tận cùng của Auto Fabrica: gắn trực tiếp lên các gù bắt phanh, côn. Bên cạnh đó, cùm điều khiển gắn kết hài hòa với đôi tay lái clip-on bằng thép không gỉ đi kèm với cặp bao tay lái may tay bằng da. Đương nhiên, sản phẩm ấn tượng như Type 13 cũng cần phải lưu danh của Auto Fabrica bằng cách đính logo của xương lên yên xe.
Auto Fabrica đã thực sự dồn toàn bộ tâm huyết vào bản độ này, các thợ độ khéo tay lành nghề không hề bỏ qua một chi tiết nhỏ nhặt nào thâm chí chỉ đơn giản là cặp xi nhan. Xi nhan sau được lắp đặt khéo léo và mới là vào đuôi khung phụ trong khi xi nhan trước được gắn vào chạc ba dưới.
Type 13 là chiếc motor 4 xi-lanh đầu tiên lăn bánh vào xưởng Auto Fabrica. Sự thách thức cũng như niềm vui công việc giúp Bujar và các đồng nghiệp hoàn thành xuất sắc bản độ này và chờ đợi họ phía trước là hàng loạt các đơn đặt hàng khác. “Phát triển, không ngừng phát triển” – đó là châm ngôn của Auto Fabrica, và tin rằng cộng đồng biker thế giới sẽ có nhiều cơ hội trầm trồ trước những sản phẩm của xưởng hơn nữa.