Oct 5, 2020

Thực sự Suzuki XL7 hoàn toàn mới 2020 cảm giác lái ra sao?

Thực sự Suzuki XL7 hoàn toàn mới 2020 cảm giác lái ra sao?

XL7 là dòng xe SUV 7 chỗ có trọng lượng 1.175kg nhẹ hơn xe đời trước và ngang bằng các mẫu xe 4 chỗ, tạo tỷ số trọng lượng và công suất khá lý tưởng (15,26kg/kw) hỗ trợ xe vận hành mạnh mẽ hơn. Trước khi được trình làng tại Việt Nam vừa qua, XL7 đã đoạt giải “Xe của năm 2020” tại Indonesia.

 
Suzuki XL7 hoàn toàn mới trang bị động cơ phun xăng điện tử, 1.5L, 4 xy-lanh, công suất tối đa 103 mã lực/6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 138Nm/4.400 vòng/phút. Hộp số tự động 4 cấp. Động cơ công nghệ van biến thiên VVT tinh chỉnh thời điểm đóng/mở van phù hợp tua máy và mức tải của động cơ, cải thiện công suất, tiết kiệm nhiên liệu, khí xả sạch hơn. Bên cạnh đó, XL7 sở hữu công nghệ lái xe an toàn gồm: hệ thống cân bằng điện tử ESP, khởi hành ngang dốc HHC, cảm biến đỗ xe, phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ lực phanh BA, túi khí SRS, hỗ trợ khởi hành giữa dốc (tự động giữ phanh 3 giây khi người lái buông chân phanh chuyển sang bàn đạp ga), điểm kết nối ghế trẻ em ISOFIX, thân xe hấp thụ lực - giảm chấn thương cho người đi bộ PIMB.
 
Nút tắt chế độ ESP giúp xe chạy off-road hiệu quả hơn
 
Động cơ công nghệ van biến thiên VVT tinh chỉnh thời điểm đóng/mở van phù hợp tua máy và mức tải của động cơ, cải thiện công suất, tiết kiệm nhiên liệu, khí xả sạch hơn
 
Hộp số tự động 4 cấp
 
 
Chúng tôi khởi hành trong giờ cao điểm buổi sáng, còi xe inh ỏi... nhưng khoang xe XL7 yên tĩnh, thêm sảng khoái bởi máy điều hòa làm lạnh nhanh ở tất cả hàng ghế. Mức N-V-H (chỉ số tiếng ồn - độ rung - độ xóc) được cải thiện đáng kể nhờ sử dụng vật liệu cách âm, hấp thụ tiếng ồn. Xe gọn nhẹ, dễ xoay trở trong phố đông đúc, chạy êm ái với tua máy 1.100 vòng/phút, tốc độ xe 40km/h. Khả năng tăng/giảm tốc nhạy theo từng nhịp nhấn/nhả bàn đạp ga 4-5cm. Vị trí lái cao hơn cho tầm quan sát rộng, cột A không che nhiều tầm nhìn, giảm nguy cơ va quẹt xe.
 
 
Hình ảnh từ camera lùi hiển thị rõ ràng ngay cả dưới ánh nắng
 
 
Tiến ra đường cao tốc, ở tốc độ 120km/h, xe chạy cân bằng, tua máy 2.200 vòng/phút. Tiếng lốp xe không ồn lắm. Khung xe cứng vững hiện đại bằng vật liệu thép cường độ cao nhưng nhẹ hơn 100kg, giúp xe vừa tăng tốc nhanh hơn vừa giữ cân bằng tốt. Xe tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu trong phân khúc xe SUV với lượng xăng tiêu thụ 5,47 lít/100km đường trường, đường hỗn hợp là 6,39 lít/100km và đường nội thành là 7,99 lít/100km.
 
 
Chuyển hướng xe lên đường đèo núi ngoằn ngoèo và nhiều khúc cua tay áo liên tiếp, XL7 với các tính năng ABS, EBD, ESP... cảm nhận lượng adrenaline dâng cao nhưng bảo đảm an toàn. Vô-lăng đáy phẳng (D-cut) đậm chất thể thao đánh lái nhạy, chính xác, mở rộng khoảng để chân cho người lái ra vào xe dễ dàng hơn. Ngay cả khi ngón tay cái hơi đau vẫn vần lái không khó chịu. Xuống dốc an toàn nhờ hãm tốc bằng động cơ khi chuyển cần số về nấc 2 hoặc L.
 
Chạy đường ven biển với những cơn gió quật ngang, gió thổi ngược... nhưng xe không chao đảo
 
Là mẫu xe thể thao đa dụng nên XL7 có nhiều chi tiết bộc lộ sự cứng vững, hầm hố trên nền khung gầm thế hệ mới HEARTECT.
 
Giá nóc chằng buộc hành lý, cánh lướt gió đuôi gấp khúc liền mạch với mui xe, là nét đột phá so với các mẫu xe Suzuki khác
 
Phần ốp gầm trước tạo hình khối rắn chắc, khác biệt so với đối thủ nhưng vẫn đậm tính khí động học
 
Viền nhựa bản lớn quanh phần dưới thân xe toát lên vẻ rắn chắc, đặc trưng của dòng xe SUV, chống trầy xe
 
Đường gân dập nổi liền mạch từ hốc bánh trước đến chóa đèn stop, tôn vẻ cứng cáp suốt thân xe
 
Khoảng sáng gầm xe 200mm ở mức vừa đủ an toàn khi chạy qua đường ngập nước, đồng thời hạn chế nâng cao trọng tâm thân xe, tránh lật khi cua gắt
 
Đèn pha full LED chỉnh được góc chiếu sáng cao/thấp
 
Đèn chạy ngày LED liền mạch với thanh kép mạ crôm trên lưới tản nhiệt như thanh kiếm Samurai, tạo hiệu ứng thị giác đầu xe rộng hơn. Đèn sương mù halogen với hốc đèn vuông vức gợi nhớ các mẫu xe địa hình Anh Quốc nổi tiếng
 
Cụm đèn hậu lớn, hình chữ L, thiết kế ba chiều độc đáo
 
Với chiều dài 4.450mm, rộng 1.775mm, cao 1.710mm, XL7 gọn gàng chạy phố
 
Mâm đúc 16inch với các cạnh phay 5 cánh kép hình chữ Y vừa rắn rỏi vừa linh hoạt. Lốp xe 195/60R16 nhỏ gọn góp phần tiết kiệm nhiên liệu
 
Xe có sáu màu sơn thời trang gồm: khaki, cam (màu mới), đỏ, trắng, xám, đen cùng hai tông màu tùy chọn.
 
Nội thất xe thân thiện nhờ ghế dày êm với kiểu dáng ôm gọn thân người. Cần phanh tay xếp gọn ở bệ trung tâm
 
Hộc chứa cốc ở bệ điều khiển trung tâm có khe làm lạnh
 
Khởi động bằng nút bấm Engine Start/Stop nhạy nổ
 
Gương chiếu hậu gập/chỉnh điện tích hợp đèn xi-nhan LED

Đồng hồ công-tơ-mét hiển thị LCD màn hình đa sắc TFT
 
Nút đa nhiệm như MODE chọn hình thức xem công suất động cơ, lực kéo xe (mô-men xoắn)
 
Theo dõi sự thay đổi trọng tâm của xe
 
Vô-lăng kèm nút đa nhiệm như MODE chọn hình thức xem thông số kỹ thuật trên đồng hồ công-tơ-mét với ảnh minh họa trực quan sinh động về tình trạng tiết kiệm nhiên liệu với dải sáng xanh di động, lực lái G, theo dõi sự thay đổi trọng tâm của xe, cảnh báo cửa xe chưa đóng, tăng/giảm/tắt âm lượng, đàm thoại rảnh tay...
 
 
Hệ thống thông tin giải trí cao cấp với màn hình 10inch lớn nhất phân khúc tích hợp camera lùi, kết nối Android Auto / Apple Carplay với điện thoại thông minh, giao diện màu sắc bắt mắt, phản hồi nhạy khi khẽ lướt đầu ngón tay. Dàn âm thanh 6 loa cho chất lượng âm thanh khá hay, các nhịp bass trầm mạnh và treble ngân cao. 
 
Khắp khoang xe có nhiều hộc đựng đồ tiện lợi. Tất cả hàng ghế đều có ổ cắm sạc 12V
 
Điều hòa tự động với dãy cửa gió rộng gắn âm trần giúp hai hàng ghế sau nhanh lạnh. Cài nhiệt độ 250C và 3 vạch gió (quạt không gây tiếng ồn) là toàn bộ khoang xe mát lạnh sau 1 phút
 
Hàng ghế 2 gập 60:40 một chạm và trượt khoảng 240mm nên thuận tiện cho người ngồi hàng ghế thứ 3 lên xuống xe
 
Hàng ghế 3 gập 50:50 giúp ngồi “thênh thang” dù chở hàng cồng kềnh. Cabin xe rộng thoáng nhờ chiều dài cơ sở 2.740mm
 
Khoang hành lý 152 lít, tăng lên 550 lít nếu gập hàng ghế 3 và tối đa 803 lít khi gập ghế hoàn toàn (trừ ghế lái). Ngoài ra, XL7 có khoang âm sàn chứa hành lý cồng kềnh dù ngồi đủ 7 người
 
 
Tại Việt Nam, Suzuki XL7 hoàn toàn mới là xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, chỉ phân phối một phiên bản duy nhất, giá bán 589 triệu đồng (bao gồm VAT). Tùy chọn nâng cấp ghế da thêm 10 triệu đồng.
Xuân Thuận
Nguồn : Tạp chí Ôtô Xe máy Việt Nam
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top