Tài xế BMW lái xe ẩu nhất

Không hẹn mà gặp, hai nghiên cứu độc lập cùng lúc khẳng định lại rằng những người lái xe BMW thường hành xử hăng hái quá mức khi tham gia giao thông.

Theo báo New York Times, các nhà nghiên cứu thuộc trường đại học California, Mỹ, cho biết người lái BMW hầu như không mấy khi dừng lại nhường đường người đi bộ tại các ngã tư. “Dân chơi lái xe hiếm khi dừng lại”, nhà nghiên cứu Paul K. Piff nói thêm. “Tệ nhất là mấy tay lái BMW”.
 
Những người điều khiển xe đắt tiền (ngạc nhiên là trong danh sách này có cả Prius, một chiếc hybrid) cũng thường tranh thủ vượt qua ngã tư mà ít quan sát tín hiệu đèn.
 
Trong nghiên cứu còn lại thực hiện tại Anh, những người đi xe mô-tô được đề nghị chỉ ra nhãn hiệu và màu sắc của chiếc xe khiến họ “sợ” nhất. Kết quả cho thấy những người đàn ông độ tuổi từ 35 đến 50 trên những BMW màu xanh được liệt kê nhiều nhất, với thói quen lái xe ẩu và chửi thề khi bực mình. Khoảng thời gian được cho là cao điểm của những cơn thịnh nộ là từ hơn 5h đến gần 6h chiều.
 
Theo tờ Daily Stars, các lái xe cho biết sáng thứ hai và tối thứ sáu là khoảng thời gian khiến họ căng thẳng nhất khi đi trên đường. Tài xế nam thừa nhận họ thường mất bình tĩnh khoảng 7 lần mỗi tháng, trong khi chu kỳ này ở phụ nữ chỉ là 3 lần. Biểu hiện phổ biến nhất là chửi thề, nhưng cũng có một số trường hợp, họ có thể lái xe cẩu thả, khiêu khích, thậm chí có những cử chỉ thô tục.
 
Như vậy, ngay cả nhãn xe và màu xe đều ít nhiều nói lên tính cách của “chủ nhân”. Màu xanh nước biển được quan niệm là màu sắc hung hãn và hiếu chiến nhất, tiếp theo là các màu đen, bạc, xanh lá cây và đỏ. Như vậy, nếu ai đó sở hữu một chiếc xe màu vàng, trắng hoặc màu cam, nhiều khả năng đó là một người điềm tĩnh và rất dễ gần.
 
Vào năm 2008, Audi đã thực hiện một cuộc khảo sát cho thấy chiếc xe cũng ít nhiều nói lên đặc điểm tính cách của tài xế. Điển hình, Audi gắn với những người trưởng thành, điềm tĩnh trong gia đình. Lexus thường gợi liên tưởng đến người lập dị, gia trưởng. Trong khi đó, Mercedes-Benz thường dành cho những khách hàng lớn tuổi, còn những người yêu thích âm nhạc nhưng kiêu ngạo lại thường yêu chuộng BMW.
 
Những nghiên cứu trên không chỉ để chơi mà còn ảnh hưởng đến chiến lược phát triển sản phẩm cũng như marketing của các hãng xe. Chẳng hạn những năm gần đây, Mercedes-Benz đã rất nỗ lực và thành công trong việc thay đổi thiết kế, thu hút thêm khách hàng trẻ tuổi. Hay việc phát hiện những người mua xe của mình thường “máu” hơn có thể thúc đẩy BMW phải tăng cường quảng bá để tạo cảm nhận về một hình ảnh nhã nhặn, lịch sự hơn.