Doanh số ôtô tháng 10 giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái
Thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 10 tiếp tục tăng tốc dù chậm, tuy nhiên, chừng đó là chưa làm hài lòng VAMA bởi yếu tố “mùa vụ” được xem là chưa đạt.
Trong tháng 10/2012 doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 7998 xe, tăng 4% so với tháng 9/2012 và giảm 21% so với tháng 10/2011. Trong đó bao gồm 3.128 xe con và 4.870 xe tải; lượng xe con tăng 9% và xe tải tăng 1,4% so với tháng trước đó. Tính riêng sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 6.782 xe, tăng 4%, số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 1.216 xe, tăng 4% so với tháng 9.
Doanh số bán xe của các thành viên VAMA trong tháng 10
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 10 tăng lên là nhờ các lô bán hàng dự án lớn, nếu tách 400 xe của các hợp đồng dự án ra khỏi doanh số bán hàng của tháng 10 sẽ thấy doanh số bán hàng trong tháng 10 không tăng so với tháng 9. Vì vậy, kết quả tăng 4% so với tháng liền kề trước đó cho thấy thị trường không hề tăng trưởng vào mùa bán hàng truyền thống hàng năm
chuẩn bị cho Tết dương lịch và Tết Nguyên Đán. So với cùng kỳ năm ngoái, doanh số bán hàng của thị trường trong 10 tháng đầu năm giảm 37%, đồng thời mức dự báo thị trường năm nay sẽ kết thúc với khoảng 94.000 xe, tăng 0,5% so với dự báo từ tháng 9/2012.
Kết quả bán hàng của các thành viên VAMA trong 10 tháng đầu năm theo chủng loại xe
Xét riêng trong VAMA, lượng xe các thành viên bán được trong tháng 10 là 7.430 xe, tăng 5,55% (412 xe). Toyota vẫn giữ ngôi đầu bảng với lượng xe tiêu thụ là 2.497 xe (tăng 9,45%), Trường Hải xếp thứ 2 ở mức 2.136 xe (giảm 2,9%). Các vị trí tiếp theo vẫn thuộc về Ford (536 xe), GM Việt Nam (501 xe). Sự thay đổi duy nhất trong Top 5 là Vinaxuki nhường chỗ cho Suzuki do lượng bán hàng giảm 8 xe so với tháng 9, trong khi Suzuki có lượng bán hàng tăng vọt 38,6%, ở mức 376 xe.
Trong tháng 10 chỉ có 5 nhà sản xuất rơi vào nhóm bán hàng dưới 100 xe (tháng 9 có danh sách là 8), chủ yếu rơi vào các đơn vị chuyên bán xe buýt, xe chuyên dụng. Dự báo trong thời gian tới, khi Nghị định 71 tăng mức phạt cho xe không chính chủ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 10/11, sẽ giúp thị trường có thêm kích thích mua mới do người dân có tâm lý “phòng bệnh hơn chữa bệnh”.