Toyota tính bắt tay Suzuki phát triển công nghệ
Trong bối cảnh các hãng xe có xu hướng chuyển từ đối đầu sang đối tác, “gã khổng lồ” ôtô Nhật Bản Toyota đang cân nhắc mối quan hệ hợp tác với một tên tuổi nhỏ hơn là Suzuki.
Chủ tịch Akio Toyoda của Toyota (trái) và Chủ tịch Suzuki Osamu Suzuki trong cuộc họp báo
Dù mới ở giai đoạn thăm dò nhưng dự kiến, liên minh sẽ tập trung vào các “trào lưu” đang hot trong ngành công nghiệp như xe tự lái và xe kết nối. Trong thời gian qua, Toyoa đã rất tích cực trong việc phát triển công nghệ cho xe tự lái sau một bước khởi đầu chậm chạp.
Theo Chủ tịch Akio Toyoda của Toyota, cuộc đua công nghệ trong lĩnh vực xe hơi đang leo thang với một tốc độ chưa từng thấy. Giữa tình hình đó, việc bắt tay hợp tác ngày càng trở nên quan trọng”.
Trong khi đó, Suzuki vẫn chưa có động thái lớn nào trong việc phát triển một công nghệ sẽ phổ biến trong vòng một hoặc hai thập kỷ tới. Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Chủ tịch Toyota, ông Osamu Suzuki, Chủ tịch Suzuki nhận định: “Tương lai rất khó đoán và các hoạt động R&D đang thay đổi một cách chóng mặt”. Các nhà phân tích cũng đã cảnh báo rằng những hãng sản xuất không theo kịp xu hướng có thể sẽ thất bại hoặc bị thâu tóm.
Suzuki là nhà sản xuất đứng thứ 4 Nhật Bản nhưng chủ yếu tập trung vào một phân khúc nhỏ. Hãng từng tham vọng sản xuất những dòng xe lớn hơn cho người Mỹ. Tuy nhiên, sau sự thất bại xảy ra với mẫu xe cỡ trung Kizashi, công ty từ bỏ thị trường này vào năm 2012.
Những thay đổi trong ngành công nghiệp đã tạo ra không ít thử thách, đặc biệt đối với những hãng xe nhỏ khi họ phải cạnh tranh với đối thủ lớn hơn để đạt lợi ích kinh tế nhờ quy mô (economies of scale). Đó là lý do tại sao Daihatsu, một hãng xe Nhật Bản tập trung vào sản xuất xe cỡ nhỏ, phải bắt tay với Toyota. Trước đó, Toyota cũng đã hợp tác với BMW để phát triển các hệ thống pin nhiên liệu hydro. CEO BMW Harald Krueger tiết lộ một số sản phẩm chung giữa hai bên sẽ được giới thiệu tại Olympic Tokyo vào năm 2020.