May 28, 2020

MINI Cooper Roadster: chất chơi lạ mắt trên đường Việt

MINI Cooper Roadster: chất chơi lạ mắt trên đường Việt

Mẫu xe thể thao mui trần nhỏ gọn 2 cửa 2 chỗ ngồi có thể là lựa chọn lý tưởng cho người lái sành chơi, điều khiển mẫu xe khác biệt trên phố đông nhưng dễ sử dụng hằng ngày đi làm và đi chơi đều tiện dụng.

 
MINI Cooper dòng Roadster trình làng thị trường thế giới cuối năm 2011 đến đầu năm 2012, trở thành “người anh em” thứ sáu dưới “mái gia đình” Cooper. Mẫu xe này bắt đầu phân phối chính hãng tại Việt Nam dưới dạng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ năm 2014.
 
 
Tổng thể xe MINI Cooper Roadster 2015 vẫn giữ những đường nét đặc trưng truyền thống trên dòng xe này của chính hãng, như là một cách nhận biết xe “hàng độc” dành cho các tín đồ, đó là nét phong trần bụi bặm, tuy “nhỏ mà có võ” khi vận hành mạnh mẽ và năng động bất chấp điều kiện đường xấu.
 
Xe có chiều dài 3.734mm, chiều rộng 1.683mm chiều cao hạn chế nên trông xe ngắn và linh hoạt hơn
 
Đầu xe với mặt ca-lăng hình bán nguyệt kèm đường viền và ba thanh ngang mạ crôm bóng loáng. Chóa đèn pha HID hình tròn đặc trưng với thiết kế hình oval nằm hoàn toàn trên ca-pô và cặp sát hông xe. Kể cả viền chóa đèn pha và các nẹp chạy quanh chu vi của hốc gió lưới tản nhiệt lớn hình chữ nhật ở cản trước xe cũng được xi mạ bóng bẩy
 
Thú vị là chi tiết thanh ngang màu sáng trong hốc này tuy mảnh mai nhưng là điểm nhấn tinh tế giúp đầu xe thêm đầy đặn, khiến các mảnh ghép ở đầu xe có sự liên kết chặt chẽ hơn. Hốc đèn sương mù nổi bật nhờ dải đèn LED hình vòng tròn tương tự kiểu đèn chạy ngày Mắt thiên thần (Angel Eyes) trên các mẫu xe BMW.
 
Phần cản nhựa đen nhám tiếp giáp gầm xe thiết kế đơn giản có gờ lượn nhẹ liền mạch với tấm ốp nhựa viền hốc bánh xe
 
Trên thân xe, các bộ phận nổi bật đề-can carô đen trắng gợi hình ảnh lá cờ phất ở vạch đích báo kết thúc chặng đua xe hiện diện trên bọc gương chiếu hậu, tay nắm cửa và tấm nẹp đèn xi-nhan phụ ở hông xe
 
 
Đây cũng là một trong những thông điệp của kỹ sư thiết kế muốn gửi gắm rằng MINI Cooper Roadster là một chiếc xe của tốc độ. Phong cách thể thao được nhắc thêm với hai dải sơn bạc kéo dài từ nắp ca-pô trước đến nắp khoang hành lý phía sau. La-zăng 16inch đúc hợp kim màu sáng với 6 cánh kép vát cạnh kiểu classic
 
Đuôi xe chếch cao khiến đầu xe chúi xuống tạo tư thế xe thể thao sẵn sàng tăng tốc
 
Đuôi xe tuy nhỏ nhưng vẫn được chăm chút từng chi tiết mang tính thẩm mỹ gồm chóa đèn stop hình tháp kiểu vintage viền inox bắt mắt, thanh nẹp ngang bản lớn ở chính giữa đuôi xe đi liền với chữ Cooper óng ánh
 
Cánh gió đuôi hình cánh cung có thanh đỡ và khớp nối nâng lên hoặc hạ xuống mang lại cảm giác lái chân thực mạnh mẽ khi ép thêm bánh xe bám đường hơn khi chạy vận tốc cao
 
Cản sau giảm hẳn nét đơn điệu nhờ hốc đèn định vị và đèn lùi xe gắn sâu xuống dưới. Giá như không phải là ống pô đơn nằm lệch một bên đuôi xe mà là ống pô đôi chia đều hai bên đuôi xe hoặc chụm lại giữa đuôi xe thì trông sẽ thu hút tầm nhìn hơn.
 
Từng đường nét nội thất xe toát lên sự thực dụng và tôn trọng nét ưa nhìn truyền thống đến từ các khuôn hình tròn hiện diện ở bảng đồng hồ công-tơ-mét ở trung tâm táp-lô, đồng hồ phụ báo vận tốc vòng tua máy ở sau vô-lăng, cửa gió điều hòa, ốp loa nhạc, hốc đựng cốc, thậm chí bàn đạp phanh cũng có hình tròn (hơi oval)!
 
Chiều dài cơ sở chỉ 2.467mm nhưng khoảng để chân ở hàng ghế khá rộng rãi. Ghế xe đặt thấp tạo cảm giác điều khiển xe đua. Mẫu xe mui xếp hạng sang sở hữu khá nhiều tiện nghi, đáng kể là máy lạnh tự động, chức năng sưởi ghế, gạt nước cảm biến mưa, gương chiếu hậu chỉnh điện...
 
Hệ thống thông tin giải trí gồm khe đọc đĩa CD, kết nối Bluetooth/MP3/AUX IN nghe nhạc trên nền loa phát Bose chất lượng âm thanh hay, điệu âm trầm bổng bass treble chân thực
 
Đáp ứng thị hiếu muốn thể hiện “chất chơi” cá nhân nên MINI cung cấp cho khách hàng Việt 6 màu nội thất, 3 màu sơn dải sọc trên nắp ca-pô đến đuôi xe. Tuy vậy, mui xe chỉ có màu đen.
 
Phần mui trần bằng vải bạt mềm được đóng/mở điện khá nhanh gọn (5 giây) thông qua nút bấm trên trần xe
 
Nhưng có điểm hạn chế là một phần quy trình khi mở mui hoàn toàn thì vẫn phải thao tác bằng tay bằng cách nắm kéo vòng nhựa trên mui mềm và xoay để khóa cố định chặt lại mui với khung kính chắn gió. Khi mui trần mở ra để lộ hàng ghế thể thao có gờ dày ôm sát người ngồi và đằng sau bệ tựa đầu là thanh ống inox hình chữ V đặt ngược để bảo vệ người ngồi và tôn dáng xe cứng cáp hơn.
 
MINI Cooper Roadster 2015 trang bị động cơ xăng 1.6L, 4 xy-lanh thẳng hàng, công suất tối đa 121 mã lực tại tua máy 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 155Nm/4.250 vòng/phút. Hệ dẫn động cầu trước
 
Hộp số tự động 6 cấp có chế độ bán tự động và thể thao vận hành mạnh mẽ nhưng mượt mà
 
Chỉ cần nhấn nhẹ chân ga khoảng 2cm là đầu xe chồm lên kèm tiếng pô trầm nghe hừng hực trong lòng người cầm lái
 
Xe có khả năng tăng tốc 0-100km trong 10,5 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 192km/h
 
Số liệu của MINI cho thấy mẫu xe Cooper Roadster tiêu thụ nhiên liệu ở mức 6,9 lít/100km. Hệ thống an toàn gồm 4 túi khí (2 túi khí phía trước ghế và 2 túi khí bên hông ghế). Hệ thống phanh ABS, ổn định thân xe điện tử, cảm biến lùi xe, kiểm soát lực kéo, giám sát áp suất lốp...
 
 
Các thông số kỹ thuật được hiển thị rõ to trong tầm nhìn nên lái xe thoải mái nắm bắt số liệu quan trọng khi vận hành xe với cường độ cao như vòng tua máy, bật/tắt chức năng ổn định thân xe điện tử, tình trạng ga tự động, quãng đường xe còn đi được cho tới khi hết xăng hoàn toàn, hoạt động của phanh ABS...
 
Sau khi nhấn nút khởi động Engine Start Stop, chiếc xe phát ra âm thanh động cơ phấn khích. Nhấn mạnh chân ga tăng tốc nhanh, vòng tua máy vọt lên 5.500 vòng/phút, bẻ lái đột ngột, tiếng lốp xe rít lên cùng với lực ly tâm giật kéo người cảm giác dựng tóc gáy. Với lợi thế thân xe khá nhẹ kết hợp hệ thống treo chắc chắn nên khả năng cơ động của MINI Cooper Roadster khá ấn tượng. Vô-lăng 3 chấu tích hợp phím bấm đa chức năng lực bấm nhạy, dễ sử dụng để cài đặt ga tự động, chế độ thoại rảnh tay.
 
Nhấn nút kích hoạt chế độ lái Sport và gạt tay đấm số trên bệ điều khiển trung tâm giữa hai ghế sang chế độ sang số bán tự động (+/-), cảm giác thật nóng ran cả người xen lẫn chút căng thẳng khó giấu kín trên nét mặt khi ép số để xe tăng tốc vượt xe khác, sau khi quan sát từ xa và quyết định lấy đà để vượt
 
Trong khoảnh khắc này, tua máy lên đến 7.500 vòng/phút. Tuy có độ trễ ga nhưng không đáng kể, chiếc xe như mũi tên nhỏ lao vút qua hàng xe dài, để lại sau lưng tiếng pô gầm lên hùng dũng.
 
 
Khi cần gấp, các nút “đi đường tắt” (shortcut) giúp người lái xe trở về giao diện điều khiển chính nhanh chóng để mở các lệnh chức năng khác nên tinh thần lái xe thoải mái, mang lại sự hài lòng cao. Đẩy cảm giác lái lên cao trào khi tắt chức năng ổn định thân xe điện tử, đòi hỏi tài xế phải vận dụng kỹ năng lái với sự phối hợp nhịp nhàng và chính xác đến từng giây giữa tay lái xoay vần vô-lăng, nhấn nhả chân ga và phanh để xe không bị oversteer (thừa lái) hoặc understeer (thiếu lái) khi chuyển hướng đột ngột. Trước khi chạy tốc độ cao, người lái ấn nút trên khung kính chắn gió để nâng cánh gió đuôi, hỗ trợ xe bám đường tốt hơn.
 
 
Giá MINI Cooper Roadster 2015 xe mới 100% đương thời là 1,618 tỷ đồng. Hiện nay xe mới không công bố giá công khai tại Việt Nam, có thể tham khảo giá xe Cooper biến thể Convertible với 4 chỗ ngồi là 2,189 tỷ đồng. Đối thủ mạnh của MINI Cooper Roadster tại Việt Nam đáng chú ý là Audi TT S giá 2,06-2,12 tỷ đồng; Mercedes-Benz SLK 350 AMG Roadster giá 3,171 tỷ đồng.
 
Xuân Thuận
Nguồn : Tạp chí Ôtô Xe máy Việt Nam
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top