Thị trường xe tháng 4: Tiêu thụ ôtô nội - ngoại trái chiều

Nếu như 3 tháng đầu năm sức mua xe nhập khẩu nguyên chiếc bị hãm lại bởi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) mới thì sức mua trong riêng tháng 4 lại bất ngờ tăng tốc trước thời điểm thuế suất TTĐB sắp tăng cao kỷ lục.

Thị trường ô tô tháng 4
 
 
Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng lượng xe tiêu thụ của toàn thị trường ô tô trong tháng 4/2014 tiếp tục đà tăng cao trở lại của tháng 3 với 25.725 chiếc được bán ra, tăng 4% so với tháng liền trước và tăng đến 42% so với cùng kỳ năm 2015.Trong đó, lượng xe ô tô du lịch giao cho khách đạt 13.743 chiếc, tăng 3,7% so với tháng 3; xe thương mại đạt 9.663 chiếc, tăng 5%; xe chuyên dụng đạt 2.319 chiếc, giảm 1,3%.
 
Thị trường ô tô tháng 4 2
Báo cáo VAM về thị trường xe ô tô 4 tháng đầu năm 2016
 
Tính chung 4 tháng đầu năm, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 85.414 chiếc, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Xe ô tô du lịch đạt 47.529 chiếc, tăng 15%; xe thương mại đạt 31.668 chiếc, tăng 46%; xe chuyên dụng đạt 6.217 chiếc, tăng 65%.
 
Thị trường ô tô tháng 4 5 Doanh số bán hàng xe nhập khẩu nguyên chiếc tháng 4/2016
 
Điều đáng chú ý của thị trường xe tháng 4/2016 chính là mối tương quan về tỷ lệ tăng trưởng giữa 2 khối xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu trong nước. Cụ thể, tính riêng trong tháng 4, lượng xe tiêu thụ của khối xe lắp ráp trong nước bất ngờ sụt giảm 2,5% so với tháng 3, đạt 19.500 chiếc. Ở chiều hướng ngược lại, sản lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc lại tăng tới 29%, đạt 6.225 chiếc. Trong khi đó, kết thúc quý I/2016, lượng xe tiêu thụ của ô tô lắp ráp trong nước đạt 46.600 xe, tăng hơn 55% so với cùng kỳ năm 2015 còn xe nhập khẩu giảm 36% xuống còn hơn 13.000 chiếc.
Thị trường ô tô tháng 4 7
Doanh số bán hàng xe nhập khẩu nguyên chiếc quý I/2016


Sở dĩ thị trường xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng trưởng chậm lại hẳn so với xe lắp ráp trong nước giai đoạn 3 tháng đầu năm là do cách tính thuế TTĐB thay đổi kể từ ngày 1/1/2016 khiến giá bán lẻ của ô tô “ngoại” cũng tăng lên. Vì vậy, sức mua ô tô nhập chậm lại so với năm 2015 là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, cũng với những thay đổi chính sách thuế TTĐB dự kiến có hiệu lực từ 1/7/2016, sức mua ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 4/2016 lại cho thấy biểu hiện trái ngược hẳn so với giai đoạn 3 tháng đầu năm. Theo đó, lượng xe tiêu thụ của ô tô ngoại nhập trong tháng 4 vừa qua đã bất ngờ tăng tốc trước thời điểm thuế TTĐB đối với dòng xe nhập khẩu có dung tích xi-lanh động cơ trên 2.500 cm3 sẽ tăng cao kỷ lục. Nguyên nhân được cho là ở giai đoạn trước khi luật thuế mới chính thức có hiệu lực là quãng thời gian để các doanh nghiệp và người tiêu dùng “tranh thủ” mua ô tô trước khi phải chịu cảnh đội giá của xe nhập khẩu.