Xe sang có thể chịu thuế gấp đôi
Chính phủ vừa trình Quốc hội thông qua nội dung sửa đổi về thuế suất tiêu thụ đặc biệt với ôtô chở người dưới 9 chỗ . Theo đó, từ 1/7/2016 việc điều chỉnh thuế suất được thực hiện nguyên tắc phân chia thành các nhóm nhỏ.
Các dòng xe phổ thông sẽ được ưu tiên phát triển bằng việc giảm thuế, các dòng xe dưới 2.000 cm3 được giảm mức thuế suất từ 45% như hiện nay xuống mức 20 -25%. Riêng các dòng xe ô tô phân khối lớn từ 2.000 cm3 đến 3.000 cm3 tăng thuế từ 50% lên 60%. Đặc biệt, các dòng xe từ 3000cm3 trở lên sẽ tăng thuế mạnh, từ 60% lên 150%. Nguyên nhân của việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt của các dòng xe này được Chính phủ lý giải do đây là những dòng xe tiêu hao nhiều nhiên liệu, chưa phù hợp tại Việt Nam
Thuế tiêu thụ đặc biệt với xe ôtô chở người dưới 9 chỗ từ 1/7/2016
Dòng xe / Thuế suất
|
Hiện hành
|
Sửa đổi
|
Loại dung tích xi lanh 2.000-3.000 cm3
|
50%
|
60% (*)
|
Loại dung tích xi lanh 3.000-4.000 cm3
|
60%
|
90%
|
Loại dung tích xi lanh 4.000-5.000 cm3
|
60%
|
110%
|
Loại dung tích xi lanh 5.000-6.000 cm3
|
60%
|
130%
|
Loại dung tích xi lanh trên 6.000 cm3
|
60%
|
150%
|
(*): Thuế suất giảm còn 55% từ năm 2018
Trước đó, theo Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Việt Nam vừa gia nhập, một trong những nội dung đang được đàm phán là việc giảm hoặc bỏ thuế nhập khẩu. Tuy nhiên, nếu thuế tiêu thụ đặc biệt một số dòng xe vẫn sẽ tăng theo đề xuất mới này thì giá ô tô nhập khẩu vẫn khó có thể rẻ hơn hiện nay.