Ôtô đối mặt với mức thuế suất cao kỷ lục
Đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) lên đến 150% (cao nhất trong lịch sử thuế TTĐB) của Bộ Công thương có thể dẫn đến việc đẩy giá tăng cao cho những dòng xe sang như của Porsche, Audi, BMW…
Trước tình trạng thuế TTĐB với ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống vẫn chưa có được sự thống nhất giữa các bộ ngành khi đưa vào sửa đổi ở dự án Luật sửa đổi, bổ sung một sô điều các Luật về thuế, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi các thành viên Chính phủ lấy ý kiến cuối cùng về việc lựa chọn 1 trong 2 phương án sửa đổi thuế ô tô. Trong đó, điểm đáng chú ý nhất là đối với dòng xe ô tô hạng sang, có dung tích từ 3.0 lít trở lên, đang chịu thuế TTĐB 60% có hai phương án đề xuất khác biệt rất lớn: 75% và 150%.
Ở phương án thứ nhất theo đề xuất của Bộ Tài chính, tất cả những xe dung tích trên 3.0 lít sẽ được áp dụng một mức thuế thống nhất theo lộ trình nhất định. Theo đó, từ 1/7/2016, thuế TTĐB sẽ tăng 15% so với hiện hành lên mức mức 75%. Sau đó, từ ngày 1/1/2018, ô tô trên 3.0 lít sẽ chịu thuế TTĐB 70%, giảm 5% so với khoảng thời gian 1,5 năm trước và tăng 10% so với hiện nay.
Ở phương án thứ hai theo đề xuất của Bộ Công thương, các dòng xe này sẽ được chia nhỏ dung tích hơn nữa, với mỗi loại xe cách nhau 1.0 lít và sẽ áp dụng biểu thuế suất cao kỷ lục nhất từ trước tới nay. Theo đó, xe có dung tích từ 3.0 lít - 4.0 lít, sẽ chịu mức thuế TTĐB là 90%, tăng 30% so với hiện hành. Xe có dung tích từ 4.0 lít - 5.0 lít sẽ chịu thuế suất là 110%, tăng 50% so với hiện hành. Xe có dung tích từ 5.0 lít - 6.0 lít chịu thuế suất là 130%, tăng 70% so với hiện hành. Riêng đối với ô tô có dung tích từ 6.0 lít trở lên, sẽ chịu mức thuế cao kỷ lục 150%, tăng 90% so với hiện nay, và gấp 1,5 lần so với mức thuế hiện nay.Thời gian áp dụng thống nhất là từ 1/7/2016, không thay đổi trong giai đoạn ngắn.
Điều đáng nói là trong lịch sử thuế TTĐB dành cho ô tô, mức thuế suất cao nhất mới chỉ tạm dừng là 100% dành cho xe ô tô dưới 5 chỗ ngồi chở người, áp dụng từ năm 1999-2003. Trong khi đó, Bộ Công thương đề xuất áp mức thuế suất lên đến 150%, đánh bại mức cao kỷ lục từng được ghi nhận. Trước đó, Bộ Công thương cũng từng đề xuất mức thuế TTĐB “siêu cao” dành cho xe sang có dung tích trên 6.0 lít lên đến 195%, gấp 3,25 lần so với hiện hành. Tuy nhiên, đề xuất này đã bị không ít người tiêu dùng và nhà nhập khẩu xe sang quyết liệt phản đối.