Lại đề xuất chỉ áp thuế TTĐB cho xe máy trên 175 cc
Cho rằng áp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) 20% với xe máy trên 125 cc không còn phù hợp với thực tế nên công ty chuyên tư vấn chính sách thuế Ernst & Young Việt Nam kiến nghị chỉ nên áp dụng thuế TTĐB cho xe máy trên 175 cc. Ý kiến này đã được đưa ra tại hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế vừa diễn ra ở Hà Nội.
Xe máy đã trở thành phương tiện di chuyển phổ biến của người tiêu dùng Việt
Ernst & Young Việt Nam lý giải, dòng xe 150 cc là loại phương tiện phù hợp với người châu Á và địa hình Việt Nam. Hơn nữa, ngoại trừ dung tích động cơ, quá trình sản xuất xe tay ga 150 cc không có nhiều khác biệt so với xe tay ga 125 cc. Vì vậy, không nên xếp dòng xe tay ga 150 cc vào loại hàng hóa xa xỉ.
Cũng theo Ernst & Young Việt Nam , quy định của Chính phủ về việc cấp giấy phép lái xe cho các loại xe gắn máy có dung tích từ 175 cc trở xuống là như nhau và không có hạn chế. Hơn nữa, việc áp thuế TTĐB cho xe gắn máy trên 125 cc đã khiến doanh thu của dòng xe này giảm xuống đáng kể, ảnh hưởng lớn tới các công ty sản xuất xe gắn máy trong nước. Do đó, Ernst & Young Việt Nam kiến nghị bỏ hẳn thuế TTĐB cho các dòng xe gắn máy dưới 175 cc và chỉ áp thuế này cho những xe có phân khối cực lớn, trên 175 cc.
Tuy nhiên, đề xuất của Ernst & Young Việt Nam đã ngay lập tức bị Bộ Tài chính phản đối. Phát biểu tại hội thảo, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) nhấn mạnh việc bỏ thuế TTĐB cho các dòng xe máy từ 125 cc đến dưới 175 cc là vi phạm nguyên tắc của Tổ chức thương mại thế giới (WTO) về phân biệt đối xử. Ông Phạm Đình Thi khẳng định nếu chỉ áp thuế cho loại xe từ 175 cc tức là chủ yếu đánh vào các nhà xuất khẩu nước ngoài vì Việt Nam chưa sản xuất được loại xe này. Trong khi đó, hãng xe Mỹ với sản phẩm xe phân khối lớn Harley đang được phân phối chính hãng tại nước ta.
Thực tế, đây không phải lần đầu xuất hiện kiến nghị bãi bỏ thuế TTĐB cho xe máy dưới 175 cc. Trước đó, hồi năm 2013, trong Báo cáo gửi Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam nhóm công tác công nghiệp ô tô xe máy cũng cho rằng việc sử dụng xe máy 150 cc tương tự như xe máy 125 cc và không nên bị coi là hàng hóa cao cấp. Vì vậy, nhóm công tác này cũng cho rằng việc áp thuế TTĐB 20% là không còn phù hợp với thực tế, cần được sửa đổi theo hướng bãi hỏ hẳn để hỗ trợ các hãng sản xuất xe trong nước. Song, sau 2 năm đề xuất này một lần nữa lại được nhắc lại và cũng nhanh chóng bị dập tắt.