Xe máy sắp ‘thoát’ phí bảo trì đường bộ
Sau Bộ GTVT, đến lượt Bộ Tài chính cũng vừa có văn bản kiến nghị Văn phòng Chính phủ dừng thu phí bảo trì đường bộ với xe máy từ 1/1/2016 và sửa nghị định để bỏ loại phí này do tồn tại quá nhiều bất cập.
Bộ Tài chính muốn bỏ thu phí xe máy vì gặp nhiều khó khăn
Theo báo cáo của Bộ Tài chính, việc thu phí xe máy gặp nhiều khó khăn và hiệu quả không cao do mô tô (còn gọi là xe máy) là tài sản di động, không buộc phải đăng kiểm lưu hành. Vì vậy, nhiều người sử dụng xe chưa hẳn là chủ xe gây khó khăn cho công tác kiểm soát và thu phí. Bên cạnh đó, nhiều chủ xe là sinh viên, lao động tự do đăng ký ở địa phương này những lại mang đến tỉnh khác lưu hành. Vì vậy, Bộ Tài chính thống nhất với Bộ GTVT đề nghị Chính phủ tạm dừng thu phí xe máy kể từ 1/1/2016 và sửa đổi, bổ sung Nghị định 18/2012 và Nghị định 56/2014 về Quỹ Bảo trì đường bộ theo hướng không thu phí xe máy.
Trước đó, hồi tháng 7/2015, Quỹ Bảo trì đường bộ trung ương cũng khẳng định sau hai năm thực hiện công tác thu phí đường bộ xe máy cho thấy hiệu quả rất thấp. Trong 2 năm 2013 và 2014 số thu chỉ đạt khoảng 21% kế hoạch. Đến năm 2015, số thu sáu tháng đầu năm lại giảm rõ rệt và mới chỉ đạt 6,71% kế hoạch năm. Do đó, quỹ này đã gửi văn bản đến Thủ tướng kiến nghị Chính phủ cho phép tạm thời dừng thu phí xe máy từ 1/1/2016.
Ngoài ra, một loạt các địa phương như Đà Nẵng, Khánh Hòa, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu… cùng đã dừng thu phí xe máy sau một thời gian áp dụng. Trong khi đó, riêng tại TP.HCM, dù loại phí này vấp phải sự phản đối của cả người dân và hội đồng nhân dân thành phố (HĐND TP), song hiện thành phố này vẫn tiến hành thu phí bảo trì với xe máy với lý do HĐND TP không có quyền ra nghị quyết dừng thu phí.