Nhiều địa phương chỉ trích phí bảo trì đường bộ với xe máy
Sau TP.HCM, đến lượt Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác cũng lên tiếng muốn bãi bỏ thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy vì “không phải cái gì cũng bắt dân gánh hay còn gọi là tận thu”.
Nhiều địa phương cho rằng thu phí bảo trì đường bộ với xe máy vừa không hợp ý dân vừa không hiệu quả
Theo Vneconomy, phát biểu tại kỳ họp hội đồng nhân dân TP.HCM vừa diễn ra mới đây, Chủ tịch HĐND TP.HCM, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, đã gay gắt phản đối loại phí này vì cho rằng đây là kiểu “tận thu” không hợp lý. Bên cạnh lý do loại phí này không hợp ý dân, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, còn khẳng định việc dừng thu phí sẽ giúp cơ quan quản lý nhà nước giảm nhiều thủ tục, công việc phải thực hiện; hạn chế phát sinh bộ máy quản lý tại các quận/huyện, phường/xã. Trong khi đó, nếu quy định mức thu là 0 đồng như gợi ý của Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng thì UBND TP.HCM vẫn phải có trách nhiệm tổ chức thu phí theo mức phí 0 đồng.
Sau “phát súng đầu tiên” TP.HCM, đến lượt Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác cũng kiến nghị bỏ thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy. UBND thành phố Hà Nội cho rằng nên dừng thu phí bảo trì đường bộ với xe máy, bởi tại nhiều quận, huyện, tỷ lệ được trích lại cho ngân sách thành phố sau khi thu không đủ trang trải cho bộ máy đi thu. Cụ thể, báo cáo từ Ban Kinh tế - Ngân sách của HĐND Hà Nội cho thấy Hà Nội còn phải chi thêm ngân sách phục vụ thu phí đường bộ.
Tại kỳ họp HĐND tỉnh Quảng Trị diễn ra ngày 17/7, HĐND Quảng Trị cũng đã đồng ý dừng việc thu phí đường bộ đối với xe máy từ ngày 1/8/2015. Tương tự, trong hai ngày 16 và 17/7, kỳ họp HĐND tỉnh Bình Dương đã thông qua nghị quyết tạm dừng việc thu phí bảo trì đường bộ đối với mô tô.
Trước đó, Đà Nẵng đã quyết định dừng thu từ ngày 7/7 với lý do người dân không đồng tình, việc thu phí gặp nhiều khó khăn và đặc biệt số phí thu qua từng năm giảm dần. Sau đó một ngày, ngày 8/7, tại kỳ họp HĐND tỉnh Khánh Hòa đã ra nghị quyết tạm dừng thu loại phí này vì hiệu quả không cao.
Sau “phát súng đầu tiên” TP.HCM, đến lượt Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác cũng kiến nghị bỏ thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy. UBND thành phố Hà Nội cho rằng nên dừng thu phí bảo trì đường bộ với xe máy, bởi tại nhiều quận, huyện, tỷ lệ được trích lại cho ngân sách thành phố sau khi thu không đủ trang trải cho bộ máy đi thu. Cụ thể, báo cáo từ Ban Kinh tế - Ngân sách của HĐND Hà Nội cho thấy Hà Nội còn phải chi thêm ngân sách phục vụ thu phí đường bộ.
Tại kỳ họp HĐND tỉnh Quảng Trị diễn ra ngày 17/7, HĐND Quảng Trị cũng đã đồng ý dừng việc thu phí đường bộ đối với xe máy từ ngày 1/8/2015. Tương tự, trong hai ngày 16 và 17/7, kỳ họp HĐND tỉnh Bình Dương đã thông qua nghị quyết tạm dừng việc thu phí bảo trì đường bộ đối với mô tô.
Trước đó, Đà Nẵng đã quyết định dừng thu từ ngày 7/7 với lý do người dân không đồng tình, việc thu phí gặp nhiều khó khăn và đặc biệt số phí thu qua từng năm giảm dần. Sau đó một ngày, ngày 8/7, tại kỳ họp HĐND tỉnh Khánh Hòa đã ra nghị quyết tạm dừng thu loại phí này vì hiệu quả không cao.
Trước sự phản đối của đông đảo các địa phương, theo Vietnamnet, hôm 14/7, tại cuộc họp về hoạt động của Quỹ Bảo trì đường bộ trung ương, Bộ giao thông cũng đề xuất dừng thu loại phí này do tồn tại quá nhiều bất cập.