Tháng cô hồn: Thị trường xe máy tiếp tục lặng sóng
Mặc dù nhiều khách đến các đại lý không mang nặng tâm lý kiêng kỵ vốn được dân gian truyền miệng trong tháng cô hồn, song lượng người quyết định mua xe máy vẫn không nhiều. Trong khi đó, số lượng khách đến để bảo dưỡng xe lại chiếm áp đảo.
Giá bán của Air Blade 2015 màu sơn đen mờ tại một đại lý Honda trên đường Cầu Giấy là 43 triệu đồng, cao hơn 3 triệu đồng do với giá đề xuất
Khảo sát một số đại lý của Honda, Suzuki tại Hà Nội sáng ngày 23/8 cho thấy dù là ngày cuối tuần song nhân viên kinh doanh lại khá nhàn rỗi. Tại một đại lý xe máy Honda trên đường Cầu Giấy, Hà Nội, vào thời điểm gần 10 giờ sáng, lượng khách hàng có mặt tại khu vực chờ cạnh gian trưng bày xe mới khá đông, song hầu hềt là những người mang xe đến bảo dưỡng theo định kỳ hoặc sữa chữa. Tại thời điểm này chỉ có đúng một người khách trung tuổi đến xem xe SH. Sau một thời gian được nhân viên của đại lý cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết nhưng vị khách này vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng và hẹn sẽ quay trở lại.
Một nhân viên kinh doanh của đại lý này khẳng định: “Tuy là tháng cô hồn, lượng xe bán ra vẫn không giảm quá nhiều so với tháng trước. Những mẫu xe như Air Blade, Lead, SH, wave… vẫn rất đắt khách”. Song nếu nhìn vào thực trạng kinh doanh ngày cuối tuần vừa rồi có lẽ nhiều người sẽ tỏ ra nghi ngờ về lời quảng cáo trên.
Tháng cô hồn, khách đến bão dưỡng áp đảo khách mua xe
Dạo qua một đại lý xe máy Suzuki ở Tây Sơn, tình hình buôn bán cũng không khá khẩm hơn. Trong số ít khách đến xem xe, đa phần là những khách lớn tuổi. Một trong số họ đang tìm mua mẫu xe thích hợp nhất cho cậu con trai sắp học đại học.
Bác Tuấn ở Hà Đông, một vị khách đến xem xe tại đại lý Suzuki, chia sẻ: Tuy không phải người quá mang nặng tâm lý kiêng kỵ mua xe trong tháng cô hồn, song bác vẫn muốn tìm hiểu kỹ trước khi đưa ra quyết định cuối cùng nên chọn mẫu xe nào làm quà cho cậu con trai sắp bước vào giảng đường đại học.
Thực tế, không phải bước vào tháng Ngâu thị trường xe máy Việt mới giảm nhiệt mà trước đó tình hình kinh doanh của thị trường này cũng khá lặng sóng khi các hãng xe tỏ ra đang dần cạn ý tưởng. Có thể thấy, năm 2015 là năm truyền thông ít nhắc lượng xe tiêu thụ hay mục tiêu bán ra của các hãng xe. Trong khi đó, bản thân các nhà sản xuất cũng né tránh, con số về lượng dường như đã không còn là mục tiêu đeo đuổi của các ông lớn.
Giai đoạn 2013-2014 đánh dấu bước đi chông chênh cho thị trường xe máy Việt khi các con số đều tối mù. Các nhà phân tích cho rằng dung lượng thị trường đã đi vào ngõ cụt, thị trường đã chạm ngưỡng bão hòa, con số 2,7 triệu xe doanh số mỗi năm dần thụt lùi.
Theo ước tính của Bộ Công Thương, lượng xe máy ở Việt Nam sắp vượt qua cả số xe ở Thái Lan hiện nay. Một chuyên gia chiến lược trong ngành nhận định: "Thị trường xe ga, xe số phổ thông sắp thoái trào”.
Nếu như hai năm trở lại đây, các hãng xe máy vẫn tích cực ra mắt nhiều sản phẩm mới, ở mọi phân khúc để thu hút mọi đối tượng khách hàng thì năm nay hầu như không có mẫu xe mới nào ra mắt. Thực tế, nửa đầu 2015, thị trường xe máy Việt không đón nhận thêm mẫu xe mới nào có tầm ảnh hưởng. Trong khi 6 tháng đầu 2014, hàng loạt các tên đình đám như Wave RSX FI, Sirius FI, FZ150i, Vespa Sprint dồn dập được tung ra.
Theo Honda, hãng xe chiếm phần lớn thị phần xe máy Việt, mục tiêu của hãng hiện giờ là thị phần, chứ không còn là doanh số. Nếu trước đây, hãng thường lên kế hoạch doanh số mục tiêu, tối đa hóa số xe bán ra thì hiện hãng tập trung vào thị phần, doanh số chỉ là yếu tố phụ. Rõ ràng, khi miếng bánh vốn không thể phình to, thì việc tốt nhất nên lựa chọn là làm cách nào chiếm được càng nhiều phần miếng bánh càng tốt.