Thị trường xe máy Việt Nam năm 2014 tiếp tục giảm 3%
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong năm 2014, lượng tiêu thụ của 5 hãng lớn nhất thị trường là Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio đạt hơn 2,71 triệu xe, giảm 3% so với năm 2013.
Lượng tiêu thụ của 5 doanh nghiệp xe máy lớn nhất Việt Nam năm 2014. Ảnh: VnMedia
Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp, thị trường xe máy Việt Nam suy giảm kể từ năm 2013. Tuy nhiên, mức giảm đã chậm lại.
Đứng đầu thị trường là hãng xe Nhật Honda với gần 1,91 triệu xe bán ra các loại, tăng 2% so với năm trước, xe ga tăng trưởng hơn 8%, trong khi xe số giảm 3,5%. Thị phần của hãng cũng tăng từ 67% lên 70%. Đặc biệt, trong năm qua, thị phần xe tay ga của Honda đã tăng lên 82,5%. Điều đó có nghĩa là xe ga của hãng đang chiếm lĩnh thị trường khi cứ 100 chiếc xe ga bán ra thì hơn 82 chiếc thuộc về Honda.
Đóng góp cho thành quả này phải kể đến mẫu xe đang “hot” nhất thị trường là Air Blade với lượng tiêu thụ đạt hơn 368 nghìn chiếc. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, mẫu xe này cũng rơi vào tình trạng “rớt giá”. Có thời điểm, giá bán lẻ thực tế của xe Air Blade thấp hơn giá bán đề xuất đến 2,5 triệu đồng.
Xe Wave của Honda cũng đang thống trị thị trường với gần 800 nghìn xe Wave các phiên bản được bán ra trong năm 2014 nhờ những ưu điểm như tiết kiệm nhiên liệu, giá cả hợp lý và độ bền cao. Bên cạnh đó, xe Wave cũng là dòng thay đổi qua nhiều mẫu mã nhất nên phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.
Đứng ở vị trí thứ 2 là Yamaha nhưng nếu lượng tiêu thụ Honda tăng 2% thì kết quả kinh doanh của Yamaha lại giảm tới 13,3% xuống còn 633.622 xe. Do đó, thị phần của hãng đã giảm gần 3% xuống 23,4%.
Trong đó, lượng tiêu thụ xe tay ga của hãng giảm tới 30%, trong khi xe số giảm 8% xuống các mức lần lượt là 111 nghìn chiếc và 522 nghìn chiếc. Với khoảng 50 nghìn xe bán ra, mẫu xe ga chủ lực Nouvo của hãng dường như đang thất thế trước sự cạnh tranh của Honda Air Blade .Bù lại, ở phân khúc xe số, Sirius vẫn đóng vai trò chủ lực với gần 333 nghìn xe đến tay khách hàng, chiếm hơn 50% lượng tiêu thụ chung của cả hãng. Các còn lại bao gồm Exciter, Nozza, Jupiter…đạt kết quả 158 nghìn, gần 42 nghìn và hơn 28 nghìn chiếc.
Vị trí thứ 3 thuộc về thương hiệu Đài Loan SYM với lượng tiêu thụ hơn 74 nghìn xe, chiếm 2,7% thị phần và giảm 10% so với năm trước đó. Mặc dù mảng xe số của hãng tăng từ 36 nghìn xe lên 49 nghìn xe nhưng vẫn không “cứu vãn”được sự sụt giảm mạnh mẽ của dòng tay ga, từ hơn 45 nghìn chiếc xuống 25 nghìn chiếc.
Với mức tăng nhẹ 1,3% lên hơn 56 nghìn xe bán ra, Piaggio đứng thứ 4 thị trường xe máy Việt Nam năm 2014. Các thương hiệu Vespa, Piaggio đều duy trì lượng tiêu thụ ổn định nhờ hãng liên tục tung ra các chương trình khuyến mại và ưu đãi. Một số dòng xe phổ biến của hãng gồm có Vespa Primavera (hơn 18 nghìn xe), Liberty (16 nghìn xe)…
Trong cùng khoảng thời gian, Suzuki đã chứng kiến mức suy giảm gần 27% xuống còn 37 nghìn chiếc, khiến hãng đứng cuối cùng về lượng tiêu thụ trên thị trường. Mảng xe số giảm mạnh nhất từ 42 nghìn xuống 30 nghìn chiếc. Còn lại, hai mẫu xe chủ lực của hãng là Viva và Axelo đều đạt kết quả hơn 10 chiếc trong năm 2014.
Nhìn chung, thị trường xe máy năm 2014 cũng đã nhộn nhịp trở lại sau năm 2013 u ám. Sự xuất hiện của những cái tên như Honda Wave RSX FI, Yamaha Sirius FI hay Piaggio Vespa đều đã góp phần “hâm nóng” cả phân khúc xe ga và xe số. Không những vậy, ở thời điểm cuối năm, các đại lý bán xe còn ồ ạt giảm giá bởi nguồn cung từ nhà sản xuất cao hơn nhu cầu tiêu dùng của người dân. Thậm chí, có mẫu xe còn giảm tới 2,5 triệu đồng so với giá bán đề xuất.