Thị trường ô tô Việt ảm đạm khiến Toyota rớt hạng, Hyundai lao đao
Dù các nhà sản xuất, phân phối ô tô đã triển khai nhiều chương trình khuyến mại với ưu đãi hấp dẫn, song do sức mua của toàn thị trường vẫn yếu, nên lượng tiêu thụ của hầu hết thương hiệu ô tô tại Việt Nam đều bị ảnh. Trong đó, doanh số bán xe của hai thương hiệu được ưa chuộng tại Việt Nam là Huyndai và Toyota tuột dốc không phanh ngay trong quý chạy đà doanh số của năm 2024.
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), TC Group và VinFast, trong quý I/2024, thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ gần 76.500 xe ô tô các loại, giảm gần 20% so với cùng kỳ năm 2023. Thị trường ảm đạm khiến doanh số bán xe của thương hiệu được người Việt chọn mua nhiều nhất quý I/2024 cũng giảm mạnh.
Cụ thể: Trong quý chạy đà doanh số của năm 2024 chỉ có 10.114 xe mang thương hiệu Huyndai được bán đến tay người dùng, giảm 31,4% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, Huyndai chưa phải là thương hiệu có lượng xe tiêu thụ trượt giảm mạnh nhất.
Từng là vua doanh số tại thị trường ô tô Việt Nam, nhưng giờ đây, Toyota không còn là ưu tiên hàng đầu của người Việt mỗi khi sắm ô tô. Bởi trong quý đầu tiên của năm 2024, Toyota chỉ bán được 7.321 xe, giảm 46% so với cùng kỳ năm 2023. Với kết quả bết bát này, Toyota không chỉ bị Hyundai bỏ xa mà còn để VinFast và Ford qua mặt để rồi đành chấp nhận vị trí thứ 4 trên thị trường ô tô Việt Nam. Nhiều mẫu xe vốn bán chạy như Toyota Vios, Toyota Corolla Cross mất dần sức hút và nguồn cung một số dòng xe nhập khẩu bị gián đoạn được cho là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến kết quả trên.
Không bị suy giảm mạnh như hai thương hiệu trên, nhưng Ford cũng không thể có được quý kinh doanh như mong muốn khi chỉ bán được 8.021 xe trong quý 1, giảm 7,5% so với cùng kỳ năm 2024. Hệ quả là Ford đành chấp nhận vị trí thứ 3 mà không tận dụng được cú sảy chân của Toyota.
Dù vậy, bức tranh thị trường ô tô Việt Nam quý I/2024 cũng không hoàn toàn u ám khi vẫn có những điểm sáng đan cài. Trong đó, hãng xe điện VinFast đã có cú bứt phá ngoạn mục để vươn lên vị trí thứ 2 với lượng tiêu thụ đạt 8.200 xe trong quý I/2024, tăng hơn 385% so với năm 2024. Tiếc là phần lớn doanh số bán xe điện VinFast đến từ các lô hàng cho các hãng, đối tác mua xe điện để kinh doanh dịch vụ taxi vận chuyển hành khách thay vì khách lẻ. Vì thế, tuy lượng tiêu thụ chỉ tăng 40%, đạt 6.119 xe, nhưng Honda vẫn được xe là thương hiệu kinh doanh thành công nhất trong quý đầu tiên của năm 2024.
Các thương hiệu KIA, Mishubishi, Mazda, Suzuki và THACO Truck lần lượt xếp ở vị trí thứ 4, 7, 8, 9 và 10.
10 thương hiệu bán được nhiều xe nhất Quý I/2024 tại Việt Nam Đơn vị: Xe |
|||
STT |
Thương hiệu |
Lượng tiêu thụ |
Tăng/giảm so với quý I/2023 |
1 |
Hyundai |
10.114 |
-31,4% |
2 |
VinFast |
8.200 |
+385,4% |
3 |
Ford |
8.021 |
-7,5% |
4 |
Toyota |
7.321 |
-46,1% |
5 |
KIA |
6.279 |
-27% |
6 |
Honda |
6.119 |
+40% |
7 |
Mitsubishi |
6.050 |
-14,6% |
8 |
Mazda |
5.677 |
-17,1% |
9 |
Suzuki |
4.011 |
+12,1% |
10 |
THACO Truck |
2.988 |
-21,3% |
Dù sức mua vẫn khá yếu, nhưng việc nhiều mẫu xe mới được ra mắt cũng như các chương trình khuyến mãi vẫn được duy trì ở hầu hết các hãng, từ phổ thông đến cao cấp đang thắp lên kỳ vọng thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng có được vào tháng cuối cùng của quý I trong những tháng tiếp theo của quý II/2024.