Ôtô cỡ nhỏ “phập phồng” chờ ngày thuế TTĐB giảm sâu
Thị trường ô tô hứa hẹn sẽ sớm sôi động trở lại từ tháng 7/2016, đặc biệt là ở phân khúc xe đô thị với dung tích nhỏ dưới 1.5L với mức thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) sẽ giảm khá nhiều so với hiện tại. Lộ trình giảm thuế TTĐB đối với dòng xe này được đánh giá ổn định, đến tận thời điểm năm 2018 khi khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA) có hiệu lực.
Từ 1/7/2017, nhiều khả năng ô tô cỡ nhỏ giảm giá sâu trong khi xe sang tăng giá mạnh
Sáng nay (6/4), kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa 13 đã chính thức thông qua việc sửa đổi và bổ sung một số điều của Luật thuế TTĐB. Theo lộ trình giảm thuế mới, xe ô tô dưới 10 chỗ có dung tích xi lanh dưới 1.500cc sẽ giảm thuế TTĐB từ mức thuế suất 45% hiện nay xuống 40% bắt đầu từ 1/7/2016. Sau đó, mức thuế suất tiếp tục giảm mạnh xuống còn 35% từ ngày 1/1/2018. Đối với xe ô tô có dung tích từ 1.500cc đến dưới 2.000cc sẽ vẫn giữ nguyên mức 45% đến hết ngày 31/12/2017; nhưng từ ngày 1/1/2018 sẽ hạ xuống còn 40%.
Ngược lại với đà giảm sâu của xe có dung tích nhỏ, những xe ô tô có dung tích lớn từ 2.000cc đến dưới 2.500cc giữ nguyên mức thuế suất 50% như hiện hành, trong khi xe có dung tích xi lanh từ 2.500cc đến dưới 3.000cc còn bị tăng thuế TTĐB từ mức 50% hiện hành lên 55% từ 1/7/2016, sau đó tiếp tục tăng lên mức 60% từ 1/1/2018. Riêng đối với các loại xe có dung tích từ 3.000cc đến trên 6.000 cc sẽ chịu mức thuế TTĐB khá cao từ 90% đến 150%.
Với lộ trình giảm thuế TTĐB này thị trường ô tô Việt Nam trong thời gian tới hứa hẹn sẽ sớm sôi động trở lại khi nhiều khả năng thuế giảm, giá xe cỡ nhỏ cũng sẽ giảm theo. Và nếu đúng như vậy, những mẫu xe nhỏ như Vios, Matiz, Moring; Spark vốn đã đắt khách sẽ lại càng “bung lụa”hơn nữa. Một số nhà nhập khẩu cũng đang tính để đưa những mẫu xe có dung tích nhỏ vào thị trường Việt.
Tuy nhiên,chẳng có thể nói trước được điều gì khi trong thời gian tới sẽ có khá nhiều thay đổi liên quan đến những chính sách thuế suất dành cho các dòng ô tô nhập từ ASEAN, các hiệp ước thương mại song phương giữa Việt Nam và khối EU, Nga... Vậy nên người tiêu dùng và giới kinh doanh ô tô tại Việt Nam vẫn chưa thể “yên lòng” bởi Việt Nam vốn có nhiều chính sách thay đổi đến bất ngờ.