Thuế nhập khẩu xe tải tăng mạnh từ tháng 12

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 163/2015/TT-BTC sửa đổi mức thuế nhập khẩu ưu đãi đối với nhiều chủng loại xe ô tô vận tải. Theo đó, kể từ ngày 20/12/2015, mức thuế nhập khẩu của một số loại xe tải có thể tăng tới 2,5 lần so với mức hiện hành.

Thuế nhập khẩu xe tải tăng mạnh
 
Cụ thể, có 16 trên tổng số 19 dòng xe nhập khẩu được điều chỉnh tăng mức thuế suất.
 
Với xe tải thường, loại trọng tải dưới 5 tấn được điều chỉnh tăng 2% lên mức 70% - mức kịch trần cam kết với WTO - do đây là chủng loại xe tải nhỏ thuộc diện quy hoạch ưu tiên phát triển.
 
Xe tải trọng trên 5 tấn nhưng dưới 6 tấn, động cơ xăng, xe tải có tải trọng trên 6 tấn nhưng dưới 10 tấn, động cơ xăng và xe tải có tải trọng trên 5 tấn nhưng không quá 10 tấn, động cơ khác tăng từ 50% lên 70% bằng mức trần cam kết WTO.
 
Với xe tải có tải trọng trên 10 tấn đến dưới 20 tấn, động cơ xăng và xe tải có tải trọng trên 10 tấn đến dưới 20 tấn, động cơ khác tăng từ 30% hiện nay lên tương ứng 45% và 70%.
 
Xe tải trên 20 tấn nhưng không quá 24 tấn, động cơ diesel; xe tải trên 24 tấn nhưng không quá 45 tấn, động cơ diesel thuộc mã hàng 8704.23.69 có thuế suất tăng từ 20% lên 25% bằng với mức trần cam kết WTO.
 
Với xe tải trên 20 tấn nhưng không quá 24 tấn, động cơ xăng và xe tải trên 20 tấn nhưng không quá 24 tấn, động cơ khác tăng từ 15% và 20% lên tương ứng là 25% và 35%, bằng mức cam kết WTO. 
 
Thông tư mới cũng điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu của một số dòng xe chuyên dùng, từ mức 15% hiện nay lên 20%. Đặc biệt, không chỉ điều chỉnh tăng thuế nhập xe nguyên chiếc, Bộ Tài chính còn tăng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi riêng đối với mặt hàng bộ linh kiện rời đồng bộ và không đồng bộ để sản xuất, lắp ráp xe ô tô thuộc nhóm 87.04 với mức tăng từ 30% lên 45% và 50%; một số dòng tăng từ 68% lên kịch trần 70%... Mức thuế nhập khẩu ưu đãi riêng với mặt hàng khung gầm đã gắn động cơ, có buồng lái (xe ô tô sát xi, có buồng lái) đều là 18%, tăng 3% so với hiện hành.