Người Việt "tạm quên" ôtô trước khi điều chỉnh thuế

Sau 3 tháng liên tiếp tăng tốc, thị trường ô tô Việt bắt đầu có dấu hiệu chững lại trong tháng 6/2016 với lượng xe tiêu thụ đạt 24.421 chiếc, giảm 6% so với tháng trước. Đà giảm tốc này diễn ra ngay sát thời điểm luật thuế tiêu thụ đặc biệt mới có hiệu lực từ 1/7/2016 khiến nhiều dòng xe cỡ nhỏ được giảm giá.

Thị trường ô tô tháng 6/2016
 
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, trong tháng 6 vừa qua toàn thị trường ô tô Việt Nam đạt doanh số bán hàng 24.421 xe, giảm 6% so với tháng 5/2016 nhưng vẫn tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần giảm tốc thứ 3 trong 6 tháng đầu năm của thị trường ô tô Việt.
 
Về chủng loại xe bán ra, xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi vẫn chiếm nhiều nhất với gần 13.000 xe được giao đến tay khách hàng trong tháng 6, chiếm khoảng 53% nhưng giảm 8% so với tháng trước. Bên cạnh đó, doanh số bán hàng của xe thương mại đạt hơn 10.300 chiếc, chiếm 42%  (tăng 0,1%) và của xe chuyên dụng là 1.180 xe, chiếm gần 5% (giảm 30%).
 
Điểm đáng chú ý trong tháng 6/2016 là sản lượng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu đều giảm. Cụ thể, số lượng tiêu thụ của xe lắp ráp trong nước đạt  18.014 xe (giảm 6%) và xe nhập khẩu là 6.407 xe (giảm 7% so với tháng 5/2016).
 
Tuy nhiên, tính chung 6 tháng đầu năm, lượng ô tô tiêu thụ của cả nước vẫn đạt hơn 135.860 xe, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe du lịch đạt đạt trên 74.000 xe, tăng 24%, xe thương mại trên 52.000 xe, tăng 40% và xe chuyên dụng 9.000 xe, tăng 50% so với cùng kỳ. Ngoài ra, lũy kế 6 tháng đầu năm 2016, lượng tiêu thụ của xe lắp ráp trong nước đã tăng 35% và xe nhập khẩu là 22%.
 
Có thể thấy đà suy giảm của toàn thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 6 vừa qua không phải là một dấu hiệu quá bất ngờ khi nó diễn ra ngay sát thời điểm điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), ảnh hưởng lớn đến tâm lý của người tiêu dùng. Theo đó, từ ngày 1/7/2016,  các dòng xe có dung tích dưới 2.000 cc sẽ giảm thuế TTĐB từ 45% xuống còn 40% từ ngày 1/7 và giảm dần 5% trong các năm tiếp theo. Ngược lại, các dòng xe có dung tích trên 2.500 cc sẽ có mức tăng thuế suất từ 60% lên 90% - 150% tùy theo dung tích. Nhiều khả năng, thị trường ô tô Việt sẽ còn im lìm trong thời gian tới do những mẫu xe cỡ lớn nào tăng cũng đã tăng ngất ngưởng, trong khi những mẫu xe cỡ nhỏ dù giảm cũng không đáng kể. Hơn nữa, cũng còn khá xa mới đến Tết và dân ta vẫn đang còn trăm mối lo khác đáng ưu tiên hơn là vội vã chạy mua xe hơi vào thời điểm này.