Người Việt ngày càng lạnh nhạt với xe nhập khẩu
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 4/2016 tiếp tục đà sụt giảm. Nguyên nhân được cho là do giá xe nhập khẩu từ đầu năm cao hơn do thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt.
Kết thúc tháng 4 vừa qua, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam ước đạt khoảng 8.000 chiếc, giá trị kim ngạch đạt 182 triệu USD. Như vậy, so với tháng trước, nhập khẩu ô tô giảm khoảng 20% về lượng và khoảng gần 40% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 4 tháng đầu năm, nhập khẩu ô tô đạt 28.000 chiếc với tổng giá trị là 669 triệu USD, giảm 20,4% về lượng và hơn 23,5% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Điều đáng chú ý là mặc dù lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc bị giảm mạnh, song tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô và linh kiện, phụ tùng xe hơi các loại trong 4 tháng đầu năm vẫn hơn 1 tỷ USD, tương đương mức cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy, dù ô tô nguyên chiếc giảm nhưng ô tô lắp ráp trong nước lại có chiều hướng đi lên. Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô trong nước (VAMA), trong quý đầu tiên năm 2016, lượng xe tiêu thụ của ô tô lắp ráp trong nước tăng 55%, trong khi ô tô nhập khẩu giảm 36% so với cùng kỳ năm trước.
Một trong những nguyên nhân khiến dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc bị sụt giảm về lượng tiêu thụ được cho là do giá ô tô nhập khẩu từ đầu năm 2016 tăng cao do ảnh hưởng của cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới áp dụng từ ngày 1/1/2016. Theo giới kinh doanh ô tô, nhiều khả năng trong năm nay lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc sẽ còn giảm mạnh, đặc biệt là khi lộ trình điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt mới lại sắp được áp dụng từ ngày 1/7/2016. Khi đó, những dòng xe có động cơ dung tích lớn từ 2.5L trở lên (thường có ở xe nhập khẩu) sẽ phải chịu mức thuế suất rất cao, đồng nghĩa với khả năng giá bán cũng sẽ tăng lên.