Sắc xám vẫn bao phủ thị trường ôtô Đông Nam Á
Kết thúc quý I/2016, thị trường ô tô khu vực Đông Nam Á vẫn trên đà đi xuống khi những thị trường lớn nhất khu vực như Thái Lan, Indonesia, Malaysia đều sụt giảm. Trong khi đó, các “miếng bánh” nhỏ hơn như Philippines, Việt Nam dù tăng trưởng dương nhưng không ổn định.
Theo số liệu thống kê của Liên đoàn Công nghiệp ô tô Thái Lan (FTI), dù hoạt động sản xuất xe tại nước này trong tháng 3/2016 đạt mức tăng trưởng tới 8,19% - mức cao nhất trong vòng 30 tháng qua - là 192.811 xe, song doanh số bán trong nước và xuất khẩu lại giảm tương ứng 2,3% và 14,33% xuống mức 72.404 xe và 109.334 xe. Tính chung 3 tháng đầu năm, lượng xe tiêu thụ tại thị trường nội địa Thái Lan giảm 8,3% xuống còn hơn 181.000 xe và lượng xe xuất khẩu giảm 6,2% xuống 308.000 xe. Trước tình hình ảm đạm trên, FTI dự báo doanh số bán hàng nội địa của thị trường lớn nhất khu vực ASEAN này sẽ giảm từ 2,5%-6,2% so với năm ngoái, đánh dấu năm thứ 4 liên tiếp sụt giảm. Bên cạnh đó, lượng xe xuất khẩu cũng được dự báo sẽ giảm từ 1-3% trong năm nay.
Tại thị trường ô tô lớn thứ 2 khu vực là Indonesia, tình hình cũng không khả quan hơn. Hiệp hội Công nghiệp ô tô Indonesia (Gaikindo) cho biết, tháng 3/2016, doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô nước này đạt 93.990 xe, giảm 5,8% so với tháng trước và giảm 5,5% so với cùng kỳ năm 2015, đánh dấu tháng thứ 19 liên tiếp suy giảm. Đà tụt dốc này đã kéo theo tổng lượng xe tiêu thụ của thị trường xe Indonesia trong quý I/2016 giảm 5,4% so với cùng kỳ năm trước, đạt 267.227 xe. Tuy vậy, Gaikindo vẫn dự báo thị trường ô tô nước này sẽ đạt mức tăng trưởng 5% trong năm 2016.
Gam màu xám tiếp tục tô đậm tại thị trường ô tô lớn thứ 3 khu vực Malaysia. Theo Hiệp hội ô tô Malaysia (MAA), tổng lượng xe bán ra của toàn thị trường ô tô nước này trong tháng 3/2016 đạt 48.800 xe, giảm mạnh tới 27,6% so với cùng kỳ năm 2015. Cộng dồn 3 tháng đầu năm, doanh số bán hàng của thị trường ô tô Malaysia cũng giảm 22% xuống 131.267 xe.
Philippines là thị trường ô tô duy nhất trong top 4 đạt mức tăng trưởng dương ấn tượng trong quý đầu tiên năm 2016. Số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Philippines (CAMPI) cho thấy, lượng xe tiêu thụ trong tháng 3/2016 đạt 27.521 chiếc, tăng 9% so với tháng liền trước là 25.150 chiếc. Tổng doanh số bán ô tô tại Philippines trong quý I/2016 cũng tăng gần 22% so với cùng kỳ năm ngoái (13.597 chiếc), đạt 76.479 xe.
Đạt mức tăng trưởng ấn tượng nhất trong khu vực ASEAN phải kể đến thị trường ô tô Việt. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng xe bán ra của toàn thị trường ô tô trong tháng 3/2016 đạt gần 25.000 xe, tăng tới 51% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung cả quý I/2016, thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 59.685 xe, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2015. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của thị trường xe Việt lại thất thường và không ổn định, khiến giới kinh doanh ô tô vẫn tiếp tục sống trong tình trạng phấp phỏng lo lắng trước những biến đổi không ngừng của các chính sách thuế.