Triển vọng ảm đạm cho thị trường xe hơi ASEAN

Tổng lượng xe tiêu thụ tại 6 thị trường ô tô chủ chốt trong khu vực ASEAN bao gồm Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Philippines, Việt Nam và Singapore trong tháng 6/2015 đã giảm gần 10% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 252.618 chiếc, cũng là tháng thứ 26 sụt giảm liên tiếp.

thị trường xe ASEAN
 
Từng được xem là một vùng trọng điểm cho các hãng xe hơi bùng nổ, tuy nhiên thị trường ASEAN tiếp tục khiến các nhà sản xuất ô tô nản lòng. Tính chung 6 tháng đầu năm, tổng lượng xe bán ra của 6 thị trường chính giảm gần 10%, xuống còn 1.450.858 chiếc.
 
Tại Indonesia, thị trường lớn nhất trong khu vực kể từ năm ngoái, lượng xe giao cho khách trong tháng 6/2015 giảm mạnh tới 26%, xuống còn 82.139 chiếc. Đây là tháng đầu tiên thị trường xe hơi nước này sụt giảm quá mức 25% trong suốt 5 năm 9 tháng qua và cũng là đợt tụt dốc lớn nhất sau khủng hoảng tài chính toàn cầu. Tổng lượng xe bán ra trong quý II cũng giảm 22% xuống còn 243.200 chiếc. Đà sụt giảm này chủ yếu là do giá xe tăng trong khi đồng tiền Rupiah liên tiếp mất giá. Hiệp hội Công nghiệp ô tô Indonesia hồi tháng 5 vừa qua đã phải ra thông báo cắt giảm dự báo lượng xe tiêu thụ xuống 20% còn khoảng 1-1,1 triệu chiếc trong năm 2015.
 
Tương tự, Thái Lan cũng ngập trong gam màu xám với đà suy giảm 18% trong tháng 6/2015, xuống còn 60.322 xe. Tổng lượng xe bán ra nửa đầu năm đã giảm hơn 16% xuống còn 369.004 xe. Đây được coi là hậu quả của tình hình kinh tế tiếp tục trì trệ kết hợp với những bất ổn chính trị đã khiến người dân thắt chặt hầu bao.
 
Kyoichi Tanada – Chủ tịch Toyota Motor Thái Lan – đã phải thốt lên rằng: Đây thực sự là khoảng thời gian khó khăn nhất của ông trong suốt 6 năm qua điều hành công việc tại Thái Lan.
Bi quan với tình hình tăng trưởng hiện tại, Toyota đã cắt giảm dự báo lượng xe tiêu thụ cho cả năm 2015 tại Thái Lan từ 920.000 chiếc xuống còn 800.000 chiếc hoặc ít hơn.
 
Malaysia – thị trường xe hơi lớn thứ 3 trong khu vực – cũng không thoát khỏi sắc xám. Tổng lượng xe bán ra tại thị trường này trong quý II/2015 giảm hơn 11% xuống còn 153.878 xe, điều này đã khiến lượng xe tiêu thụ nửa đầu năm giảm 3,3% với 322.184 xe. Những bất ổn kinh tế cộng với một loạt loại thuế mới đặt ra và sự mất giá của đồng tiền đã ảnh hưởng lớn đến tâm lý người tiêu dùng trong nước. Hiệp hội Công nghiệp ô tô Malaysia đã điều chỉnh giảm dự báo lượng xe bán ra trong cả năm 2015 xuống còn 670.000 chiếc, tương đương với lượng xe tiêu thụ của năm 2014.
 
Trái ngược với những thị trường lớn, 3 thị trường nhỏ hơn còn lại vẫn duy trì được mức tăng trưởng ấn tượng. Phillipines đạt được mức phát triển ấn tượng nhờ tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và lãi suất thấp. Lượng xe bán ra trong quý II tăng hơn 16% đạt 70.950 xe. Điều này góp phần thúc đẩy lượng xe tiêu thụ của nửa đầu năm 2015 tăng 18% đạt 142.154 xe (số liệu chưa bao gồm một số các thương hiệu nhập khẩu nhỏ hơn.) Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi nước này dự đoán rằng thị trường xe hơi Philippines sẽ đạt mức cao kỷ lục mới với 310.000 xe trong năm nay. Tương tự, thị trường xe mới của Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ với lượng xe bán ra trong quý II tăng 65% đạt 50.877 xe và nửa đầu năm tăng 67% đạt 91.711 xe. Bên cạnh đó, thị trường Singapore cũng chứng tỏ sự phục hồi mạnh mẽ sau nhiều năm ảm đạm với lượng xe bán ra trong quý II tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ, đạt 18,599 xe ô tô, và nửa đầu năm tăng vọt lên gần 80% đạt ngưỡng 31.895 xe.