May 27, 2019

“Mẹo” sắm phụ kiện môtô phân khối lớn lạ, đẹp, hữu ích

Cá nhân hóa mô-tô với đa dạng các loại phụ kiện

Hiện nay thị trường phụ kiện môtô phân khối lớn tại Việt Nam phát triển cực kỳ phong phú. Ví dụ chỉ cần gõ chữ “phụ kiện môtô” thì Google trả về 13,2 triệu kết quả tìm kiếm trong 0,47 giây. Với chi phí tiết kiệm đáng ngạc nhiên, nhiều biker Việt đã sắm sửa nâng cấp làm đẹp cho chiếc xe cưng của mình nhiều phụ kiện độc đáo tạo nét riêng cho chiếc xe.

 
Không cần nhiều tiền, vẫn có bộ phụ kiện đầy cá tính
 
Ngày càng nhiều người sắm xe đẹp nhưng điều khiến hầu hết biker không hài lòng là mẫu xe của họ “đụng hàng” vì giống với xe của các biker khác. Do đó việc lắp đặt thêm cho xe phụ kiện còn giúp chiếc xe của mỗi biker khác biệt với nhau, nêu bật cá tính. Không cần phải chi nhiều tiền, điều chủ yếu là trang bị phụ kiện hữu dụng cho xe. Nhiều phụ kiện nhỏ và ít tốn tiền (giá 100-300 nghìn đồng) nhưng vẫn thiết thực.
 
Chóa lưới sắt chống đá văng vỡ đèn pha
 
Gương chiếu hậu phụ kế gương chính
 
Giá đỡ chai nước 
 
Các miếng dán grip chống trượt thường được dán hai bên hông bình xăng để tăng độ bám cho đùi người cầm lái áp sát đùi vào thân xe mà không bị trượt, giúp tăng cảm giác làm chủ tay lái khi vào cua gắt, chạy đường gập ghềnh...
 
Nam châm giữ vỏ ốp điện thoại di động
 
Nếu không dư dả tài chính để mua những thùng hành lý bằng kim loại gắn hai bên hông xe của những thương hiệu đắt tiền thì có thể lắp khung inox giá rẻ hơn nhiều để bao bọc thùng nhựa mà vẫn có tác dụng chống vỡ nứt thùng khi xe bị va chạm.
 
 
Một trong những phụ kiện thường được chọn gắn đầu tiên là thùng hành lý hai bên hông xe và ở giữa đuôi xe, vì tiện lợi mang thêm hành lý, tránh mưa nắng. Giá bán sản phẩm này đa dạng từ 500 nghìn đồng đến 40 triệu đồng hoặc đắt hơn tùy theo chất liệu thùng (nhựa, sắt sơn, hợp kim nhôm...); kích cỡ; tiện nghi (có đèn nháy)...
 
Tiếp theo là các loại đèn LED trợ sáng vì hầu như tất cả đèn pha mặc định trên xe đều không đủ độ sáng để giúp biker kịp thời phát hiện vật cản từ xa khi chạy xe tốc độ cao trong đêm
 
Một lý do nữa để gắn đèn là thu gọn thanh đèn xi-nhan, tránh gãy đèn zin
 
Đèn đa dạng gồm kiểu L4 (4 đèn LED trong 1 chóa), L6, đèn LED bar (LED gắn chung 1 thanh)... Ưu tiên mua đèn chính hãng có giá bán từ 1 triệu đồng/bóng trở lên để bảo đảm độ bền và độ sáng tăng 150% trở lên so với đèn zin. Xem thông số nhiệt độ màu từ 6.500 Kevin để phát sáng trắng đẹp lung linh. Đèn chống nước với tiêu chuẩn IP65. Bên cạnh đó, các cửa hàng đều nhận độ chế thêm pát giữ, thanh đỡ, chóa riêng... cho đèn. Cẩn thận yêu cầu thợ nối bọc dây điện chặt chẽ, tránh bị hở có thể gây cháy xe. Nên làm riêng giắc cắm và công tắc, khi cần dùng mới gắn bộ đèn vào.
 
Hộp đồ nghề gắn hông xe (1,9 triệu đồng)
 
Bộ vá lốp khẩn cấp Givi giá 1,050 triệu đồng
 
Một số phụ kiện rất cần thiết nhưng ít người để ý, như bình xăng dự trữ Givi (340 nghìn đồng) chứa được 2,5 lít; khung đỡ và neo giữ thêm vật dụng trên thùng hành lý (1,480 triệu đồng)... Đáng kể nữa là, không cần phải xuất phát từ nhu cầu đi phượt thường xuyên, chỉ cần sử dụng trên lộ trình quen thuộc đi làm hằng ngày, mỗi biker cũng thường sắm hốc đựng cốc cà phê giữ nhiệt, loa nghe nhạc hình cốc... Tất cả đều dễ dàng gắn và tháo cất để tránh mưa nắng hoặc trộm cắp.
 
Loa nghe nhạc hình cốc
 
Biker Việt tự chế phụ kiện, tiết kiệm chi phí, lại tiện dụng
 
Bên cạnh đó, biker Việt cũng tự chế phụ kiện, vừa tiết kiệm chi phí đáng kể vừa tạo ra hàng sử dụng tốt. Chẳng hạn, khung ống thép đường kính lớn chống vỡ lốc máy, vỡ dàn áo nhựa thân xe, phòng tránh ngã xe đè gãy chân... của những thương hiệu lớn thường đắt tiền.
 
Biker Hải W tự đo, cắt hàn để chế khung sắt bảo vệ hông xe Honda CB500X, đồng thời là nơi gắn đèn pha trợ sáng, nhờ đó giảm được số tiền lớn so với mua sản phẩm tương tự của chính hãng.
 
Anh Ngọc Thành gắn thêm thanh gác chân thứ ba cho người ngồi sau xe Honda Rebel 500.
 
Đồng hồ đo vòng tua máy Kege để thuận tiện làm chủ tình trạng vận hành của xe.
 
Tuy nhiên, cần tránh “lỗi” trang bị phụ kiện thường gặp là có chủ xe môtô gắn quá nhiều chi tiết bằng inox trên xe nên được mọi người đặt tên là “đội trưởng đội inox” (!). Hoặc gắn phần khung cản, gù chống ngã xe... nhô ra quá dài hai bên hông xe, dễ gây vướng ngã với người lái xe xung quanh.
 
Xu hướng nổi trội của biker là gắn camera hành trình, vừa ghi cảnh đẹp vừa làm bằng chứng nếu có va chạm giao thông
 
Nên chọn sản phẩm đạt chất lượng ghi hình từ mức HD (720px) hoặc Full HD. Thẻ nhớ 64GB ghi hình Full HD trong 6 giờ. Hàng đắt tiền có hiệu Garmin (12 triệu đồng). “Bình dân” hơn có camera GoPro (6 triệu đồng) chống nước, chịu va đập tốt. Innovv C5 của Vietmap (5 triệu đồng) kèm bộ điều khiển qua cổng USB-C, gắn bộ phát sóng Wi-Fi hỗ trợ xem và chia sẻ video bằng điện thoại. Ưu điểm là dùng nguồn điện xe, tự động ghi hình sau khi nổ máy xe 10 giây, tự động ngưng khi tắt máy xe.
 
Xu hướng tiếp theo là gắn cổng sạc USB, cổng sạc tẩu thuốc...
 
Các miếng ốp bảo vệ tay cầm lái và thanh chống gãy càng bóp côn, càng bóp phanh Rizoma, Speedy... cũng nằm trong danh sách phụ kiện cần mua
 
Lưu ý chung là phải thường xuyên kiểm tra các ốc vít, chốt ngàm giữ phụ kiện, tránh bị rơi dọc đường dằn xóc.
 
Túi da phong cách hoài cổ vintage
 
 
Minh Trường
Nguồn : Tạp chí Ô tô Xe máy Việt Nam
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top