Mâm đúc: tương lai thiết kế của mô tô?

Thiết kế mâm đúc được cho là giúp phần nào cải thiện khả năng vận hành của xe, khí động học hay thậm chí là tiết kiệm nhiên liệu trong tương lai.  

 
mam-duc-tuong-lai-thiet-ke-cua-mo-to-anh1
 
Mâm đúc không còn là một khái niệm lạ trong giới chơi xe hai bánh. Ví dụ như chiếc Fat Boy vẫn đang được Harley Davidson trang bị mâm đúc sau hàng năm trời, hoặc sử dụng như một chi tiết phụ tùng độ chế, nhưng phần nhiều chúng được thiết kế chỉ xoay quanh mục đích là tăng tính thẩm mỹ.
 
mam-duc-harley-davidson-fat-boy-s-anh2
Harley-Davidson Fat Boy S
                     
Tuy nhiên, nhiều khả năng sử dụng mâm đúc sẽ có nhiều lợi thế hơn vành thông thường ví dụ như những gì các mẫu xe đạp thập niên 80 đã chứng minh được.
Ducati đã bắt đầu thử nghiệm lắp đặt mâm đúc trên xe đua MotoGP của mình vào mùa giải trước. Một vài chuyên gia phỏng đoán bộ mâm xấu xí thô kềnh này có thể là nơi giấu hệ thống phanh RBS lưu trữ năng lượng làm cải thiện khả năng tăng tốc của xe.
 
mam-duc-tuong-lai-thiet-ke-cua-mo-to-anh3
Mâm đúc lắp đặt trên xe đua MotoGP 2016 của Ducati.
 
 
Cho đến mùa giải năm nay, Ducati lại một lần nữa thí nghiệm mâm đúc cho thấy thương hiệu Ý thực sự nghiêm túc về tiềm năng phát triển của loại mâm đặc biệt này.
 
mam-duc-tuong-lai-thiet-ke-cua-mo-to-anh4
 
Bộ mâm được Ducati thí nghiệm ờ mùa giải MotoGP 2017 vẫn xấu y chang năm 2016 nhưng điều này cũng dễ hiểu thôi bởi chúng cũng cần có một thời gian được nghiên cứu và phát triển để mang lại những tác dụng thực dụng trước khi khoác lên mình một lớp vỏ màu mè hấp dẫn khác.
Nếu được làm từ vật liệu carbon, loại mâm đúc này có thể nhẹ hơn và chắc chắn hơn đem lại những tác dụng thiết thực trong việc điều khiển xe và làm tăng khả năng vận hành của xe. Cũng có thể chúng sẽ được phát triển theo hướng đẩy mạnh tính khí động học.
 
Chỉ có điều Ducati vẫn chưa thức sử dụng mâm đúc trong đua xe. Chi tiết này chứng tỏ thương hiệu Ý vẫn chưa chạm được tới điểm cốt lõi nhưng có lẽ cũng không còn quá xa trước khi Ducati tìm được cách “khai quang” bộ mâm đúc đặc biệt với nền công nghiệp hai bánh thế giới.
 
mam-duc-tuong-lai-thiet-ke-cua-mo-to-jeromy-moore-anh5
Jeromy Moore
 
Kỹ thuật viên xe đua thuộc đội hậu cần của đội đua Porsche Le Mans, anh Jeromy Moore khi được hỏi về ứng dụng của mâm đúc cho biết: “Mâm đúc thuần túy được sử dụng để làm giảm lực cản của gió khi di chuyển ở tốc độ cao”. Điều này đồng nghĩa với tốc độ cao hơn, xử lý tốt hơn cùng giảm thiểu lượng tiêu thụ nhiên liệu. Rất có thể tương lai mâm đúc sẽ được sử dụng đại trà trên xe thương mại.