Xe điện hóa chiếm gần 48% lượng ô tô đăng ký mới ở châu Âu năm 2023
Lượng xe điện hóa tiêu thụ trong 11 tháng đầu năm 2023 ở Liên minh châu Âu (EU) đã vượt năm 2022, chiếm hơn 47,6% số ô tô đăng ký mới.
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA), trong tháng 11/2023, lượng ô tô đăng ký mới tại EU tăng 6,7%. Đây là tháng tăng trưởng thứ 16 liên tiếp. Trong đó, xe điện tăng 13,3% so với cùng kỳ năm 2022. Trong khi đó, số lượng đăng ký xe chạy xăng tăng 4,2%, còn xe trang bị động cơ diesel giảm 10,3%.
Trên thị trường ô tô điện hóa, người dùng EU vẫn chuộng xe hybrid với mức tăng 28,7% so với cùng kỳ năm 2022. Trong khi đó, nhu cầu về xe hybrid cắm sạc (PHEV) giảm 22,1%. Riêng lượng xe thuần điện đăng ký mới đạt 144.378 xe, tăng 16,4% so với cùng kỳ năm 2022, cho dù lượng xe điện đăng ký mới ở Đức - thị trường ô tô điện lớn nhất ở châu Âu - giảm 22,5%, xuống còn 44.942 xe.
Tính đến hết tháng 11, ô tô điện, bao gồm cả xe thuần điện và xe lai xăng - điện (hybrid) bán đến tay người dùng chiếm hơn 47,6% tổng số đăng ký xe du lịch mới ở EU, cao hơn mức 43% của cùng kỳ năm 2022.
Thị trường xe điện EU có dấu hiệu chững lại trong những tháng cuối năm 2023
Dù xe điện đang phát triển ở EU, nhưng vào đầu tháng 12/2023, ACEA vẫn phải đưa ra cảnh báo về nguy cơ tụt hậu của ngành xe điện EU so với các khu vực khác, nếu không có chiến lược mạnh mẽ. Nhất là trong bối cảnh Trung Quốc đang thống trị chuỗi cung ứng, còn Mỹ vẫn dành nhiều ưu đãi cho các nhà sản xuất ô tô điện của nước này.
Thậm chí, một số nhà sản xuất ô tô và nhà phân tích còn cho rằng: Nhu cầu về xe điện trên thị trường EU có dấu hiệu chững lại trong những tháng qua. Cụ thể: Trong tháng 10/2023, Volkswagen - nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu - từng cho biết: Nhu cầu xe điện không tăng cao như mong đợi. Hãng xe hạng sang Mercedes-Benz cũng đưa ra cảnh báo về một thị trường xe điện "khốc liệt hơn" do giá bán xe giảm mạnh và các vấn đề về chuỗi cung ứng.
Theo ACEA, lượng đăng ký xe mới của Volkswagen và Renault tăng lần lượt 11,4% và 6,1% trong tháng 11, còn Stellantis giảm 7,3%. Trong khi đó, Tesla - hãng xe điện Mỹ của tỷ phú Elon Musk - tăng gần 45% trong cùng thời gian, chiếm gần 22% lượng xe thuần điện mới ở EU.
Lượng đăng ký xe mới của Volkswagen thua xa hãng xe điện Mỹ Tesla
Thị trường ô tô điện thế giới năm 2023 ước đạt 14 triệu chiếc, chiếm khoảng 18% số xe điện bán ra trên phạm vi toàn cầu, cao hơn 39% so với năm 2022. Xu hướng ô tô điện được nhận định sẽ tiếp tục thịnh hành trong năm 2024 với thị phần xe điện sẽ tăng từ 12% (năm 2023) lên 16,2% (năm 2024). Trong đó, xe điệp tiếp tục là động lực tăng trưởng của thị trường ô tô Mỹ với gần 100 mẫu ô tô thuần điện sẽ được bán đến tay người dùng ở Hoa Kỳ đến cuối năm 2024. Tại Trung Quốc, tỷ lệ ô tô sử dụng năng lượng mới (NEV) được dự báo tăng từ 36% (năm 2023) lên 44% (năm 2024). Tất cả đang đặt ngành xe điện EU trước nhiều thách thức trong năm 2024.