Thị trường xe máy điện Việt Nam lớn thứ ba thế giới
Người dùng tại Việt Nam đã mua 209 nghìn xe máy điện trong 6 tháng đầu năm 2025. Với kết quả này, Việt Nam trở thành thị trường xe máy điện lớn thứ 3 thế giới, chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ. Đồng thời, VinFast cũng lọt TOP 10 hãng xe máy điện lớn nhất thế giới.
Theo chuyên trang dữ liệu xe máy toàn cầu Motorcycles Data, doanh số bán xe máy điện trên thị trường thế giới đạt khoảng 4,4 triệu xe trong 6 tháng đầu năm 2025, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam, Thổ Nhĩ Kỳ và Indonesia là 5 thị trường xe máy điện lớn nhất thế giới.
Cụ thể: Với hơn 3,2 triệu chiếc được giao đến tay người dùng trong nửa đầu năm 2025, Trung Quốc tiếp tục là thị trường xe máy điện lớn nhất thế giới. Ấn Độ xếp thứ hai với hơn 657.000 xe đã được bán đến tay người dùng. Thị trường xe máy điện Việt Nam xếp thứ ba khi tiêu thụ khoảng 209.000 chiếc, tăng 99,2% so với cùng kỳ 2024.
Thị trường xe máy điện Việt Nam khởi sắc xuất phát từ nhu cầu chuyển đổi của người Việt cùng chính sách từng bước hạn chế xe máy xăng của Chính phủ. Trong đó, phân khúc xe máy điện hạng mục L1 (tương ứng động cơ dưới 50 cc) hướng đến học sinh, sinh viên tăng 112,6%. Hạng mục L3 cũng tăng 52,6%.
Hiện tại, thị trường xe máy điện Việt Nam đang có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác nhau như: VinFast, Honda, Yamaha, Dat Bike, Yadea, Selex Motor... Trong đó, với nỗ lực phát triển danh mục xe đa dạng cùng chính sách bán hàng linh hoạt, nhiều ưu đãi, lượng máy điện VinFast bán ra thị trường tăng 501%. Nhờ đó, VinFast không chỉ dẫn đầu thị trường xe điện Việt Nam mà còn lọt TOP 10 nhà sản xuất xe máy điện lớn nhất thế giới, cho dù chủ yếu dựa vào thị trường Việt Nam.
Nhận định về thị trường xe máy điện toàn cầu, giới phân tích cho rằng: Mức tăng trưởng của thị trường xe máy điện thế giới giai đoạn 2025 - 2032 sẽ còn cao hơn, bất chấp Indonesia, Ấn Độ cắt giảm hỗ trợ hay Philippines tiếp tục hoãn việc triển khai các chính sách ưu đãi dành cho xe máy điện.
Riêng tại Việt Nam, chính sách hạn chế xe máy xăng và khuyến khích xe điện dự kiến được thực thi ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM được cho là sẽ tạo cú hích cho thị trường xe máy điện Việt Nam trong thời gian tới.
Bởi theo Chỉ thị 20, từ ngày 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1. Đến ngày 1/1/2028, phạm vi mở rộng đến vành đai 2. Năm 2030, lệnh cấm áp dụng đến vành đai 3. Trong khi đó, đề án phân vùng ưu tiên xe xanh cũng đang được triển khai tại TP HCM. Theo đó, thành phố dự kiến lập vành đai trung tâm, hạn chế xe máy xăng tiêu chuẩn khí thải dưới Euro 2 và ô tô dưới Euro 4 từ năm 2026. Năm 2027, xe máy sẽ phải kiểm định khí thải. Nếu không đạt yêu cầu, thì sẽ bị hạn chế vào khu vực thí điểm. Cuối năm 2028, toàn bộ xe máy công nghệ phải chuyển sang điện. Từ tháng 12/2029, xe máy xăng sẽ không được phép chạy dịch vụ gọi xe công nghệ. Từ năm 2030, vùng phát thải thấp áp dụng với toàn bộ xe cá nhân ở khu trung tâm.
Lộ trình hạn chế xe máy xăng tại hai thị trường lớn nhất cả nước được cho là sẽ định hình lại cục diện ngành công nghiệp xe máy Việt Nam. Các hãng thuần xe máy điện sẽ có nhiều cơ hội phát triển, trong khi doanh nghiệp sản xuất xe máy truyền thống sẽ đối mặt với sức ép phải thay đổi chiến lược đầu tư và kinh doanh để bắt kịp xu hướng, nếu không muốn bị loại khỏi cuộc chơi.