Thị trường xe máy Việt Nam tăng nhanh nhất Đông Nam Á, bất chấp khó khăn

Nhu cầu mua sắm xe điện gia tăng cùng nỗ lực kích cầu của các nhà sản xuất và phân phối đã không chỉ cải thiện sức mua mà còn góp phần thúc đẩy thị trường xe máy Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á.

Thị trường xe máy Việt Nam phục hồi trong nửa đầu năm 2025, bất chấp những khó khăn đang phải đối mặt khi thị trường có dấu hiệu bão hòa cũng như từ sự thay đổi thị hiếu của người dùng và chính sách về tiêu chuẩn khí thải ngày càng được thắt chặt… 

Theo chuyên trang dữ liệu xe máy toàn cầu Motorcycles Data, trong 6 tháng đầu năm 2025, lượng xe máy hai bánh bán đến tay người dùng tại Việt Nam đạt 1,6 triệu xe, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, 5 thành viên thuộc Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), bao gồm Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki, SYM đã tiêu thụ được 1.284.291 xe máy các loại, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, Honda Việt Nam bán được 1.108.793 xe máy mới, chiếm 86% thị phần của VAMM. Đây được xem là tín hiệu tích cực, nhất là trong bối cảnh thị trường xe máy Việt Nam đang tiến tới bão hòa.

Doanh số bán xe máy Yamaha tăng 20% trong nửa đầu năm 2025

Không chỉ vậy, kết quả tích cực này còn đưa Việt Nam trở thành quốc gia có thị trường xe máy tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á. Với mức tiêu thụ trung bình 7.096 xe máy/ngày, Việt Nam tiếp tục xếp thứ 2 khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia cũng như giữ vững vị trí thứ 4 trong danh sách các quốc gia tiêu thụ xe máy nhiều nhất thế giới.

Trong khi đó, dù vẫn là thị trường lớn nhất khu vực, nhưng sức mua tại Indonesia đã chậm lại. Cụ thể: Trong 6 tháng đầu năm 2025, thị trường xe máy Indonesia mới tiêu thụ được 3,17 triệu xe, giảm 2,7% so với cùng kỳ năm 2024. Tương tự, lượng xe máy tiêu thụ tại Thái Lan tiếp tục giảm mạnh. Doanh số bán xe máy của Malaysia cũng chỉ tăng 2,5%, đạt 277.620 chiếc.

Nhận định về thị trường xe máy Việt Nam, các nhà phân tích đến từ Motorcycles Data cho rằng: Kinh tế tăng trưởng mạnh trong nửa đầu năm 2025, sự phát triển của phân khúc xe điện với VinFast giữ vị trí tiên phong, trong khi nhiều dòng xe máy truyền thống vẫn giữ được sức hút đã góp phần thúc đẩy thị trường xe máy Việt Nam tăng trưởng. Điều đó được ghi nhận ở mọi phân khúc, ngoại trừ môtô phân khối lớn có dấu hiệu chững lại.

Xe máy điện VinFast ngày càng được người Việt ưa chuộng

Theo đó, phân khúc xe tay ga tăng 18,7%. Phân khúc xe máy phổ thông tăng 61,1%. Phân khúc xe máy điện khởi sắc trước nhu cầu chuyển đổi của người Việt cùng chính sách từng bước hạn chế xe máy xăng của Chính phủ. Cụ thể: Phân khúc xe máy điện mục L1 (tương ứng động cơ dưới 50 cc) hướng đến học sinh, sinh viên tăng 112,6%, còn hạng mục L3 cũng tăng 52,6%.

Doanh số của các hãng xe máy đang sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam như Honda, Yamaha tăng lần lượt 6,2% và 20%. Cùng với đó, nỗ lực phát triển danh mục xe đa dạng cùng chính sách bán hàng linh hoạt, nhiều ưu đãi, lượng máy điện VinFast bán ra thị trường tăng 501%, tiếp tục dẫn đầu phân khúc xe điện đang phát triển rất nhanh tại Việt Nam. Trong khi đó, hãng xe máy điện Yadea cũng đạt mức tăng trưởng 37,5%.

Trước nhu cầu mua sắm xe điện gia tăng cùng những chính sách khuyến khích của Chính phủ trong việc chuyển đổi sang dòng xe thân thiện môi trường, phân khúc xe máy điện tại Việt Nam được nhận định sẽ tiếp tục tăng trưởng trong nửa cuối năm 2025. Tuy vậy, những khó khăn mà các nhà sản xuất xe máy đang phải đối mặt cũng ngày càng hiện hữu rõ nét, nhất là trong bối sức mua chững lại. Thực tế này đặt các hãng xe máy sản xuất và kinh doanh tại thị trường Việt Nam trước nhiều thách thức trong 6 tháng cuối năm 2025.