Thị trường xe máy Việt Nam tăng nhẹ trong nửa đầu năm 2025, Honda lấn sân sang xe điện
Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn khi thị thường xe máy Việt Nam có dấu hiệu bão hòa; nhưng nỗ lực kích cầu của các nhà sản xuất và phân phối thông qua việc triển khai các chương trình khuyến mại với nhiều ưu đãi hấp dẫn đã mang lại kết quả đáng ghi nhận trong nửa đầu năm 2025.
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số bán xe máy trên toàn thị trường quý II/2025 của 5 thành viên thuộc VAMM, bao gồm Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM đạt 611.236 chiếc trong, tăng 1,34% so với cùng kỳ năm 2024, nhưng lại giảm 9,2% so với quý I/2025.
Dù vậy, doanh số bán xe máy của các nhà sản xuất thuộc VAMM cũng tăng 6,4% so với cùng kỳ năm 2024, đạt 1.284.291 xe máy các loại trong nửa đầu năm 2025. Trong đó, Honda Việt Nam bán được 1.108.793 xe máy mới tại thị trường Việt Nam, chiếm chiếm 86% thị phần của VAMM. Thống kê trên chưa bao gồm lượng xe máy tiêu thụ của các cửa hàng không chính hãng hay các mẫu mô tô, xe máy của các thương hiệu xe nhập khẩu không thuộc VAMM như: KTM, TVS Motor, Kawasaki, Harley-Davidson, Husqvarna, Ducati... Vì thế, lượng xe máy tiêu thụ thực tế có thể còn cao hơn.
Honda là thương hiệu được chuộng và chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam
Với mức tiêu thụ trung bình 7.096 xe máy mới các loại mỗi ngày, Việt Nam tiếp tục xếp thứ 2 khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia, đồng thời là mức tiêu thụ cao so với các thị trường khác trên thế giới. Đây được xem là kết quả này đáng ghi nhận, nhất là trong bối cảnh thị trường xe máy Việt Nam đang tiến tới bão hòa.
Thị trường xe máy Việt Nam giữ được đà tăng trong nửa đầu năm 2025 một phần nhờ sự xuất hiện của nhiều mẫu xe mới. Trong đó phải kể đến xe tay ga của Piaggio, Vespa, SYM, Yamaha... cùng nhiều mẫu mô tô mới của Suzuki, Honda (Rebel 500 2025, CB1000 Hornet 2025, CL500 2025) hay xe máy điện Honda ICON e:. Sự góp mặt của các tân binh này không chỉ mang đến người dùng nhiều lựa chọn hơn mà còn góp phần tạo ra những cuộc đưa tranh hấp dẫn trong các phân khúc trên thị trường xe máy Việt Nam.
Bên cạnh đó, nỗ lực của các hãng xe và nhà phân phối trong việc đẩy mạnh nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn cũng góp phần mang lại kết quả đáng ghi nhận kể trên. Cùng với đó, sự phát triển của dòng xe máy điện với nhiều mẫu mã mới được các nhà sản xuất trong nước như: VinFast, Honda Việt Nam, Yadea... đưa ra thị trường trong thời gian qua mà phần lớn là xe máy điện cỡ nhỏ, hướng đến nhóm khách hàng học sinh, sinh viên. Trong đó, VinFast đang dần khẳng định vị thế trên thị trường xe máy Việt Nam. Cùng với đó, Honda cũng đã chính thức tham gia cuộc đua điện hóa sau nhiều năm đứng ngoài cuộc chơi, góp phần tạo nên sự sôi động cho phân khúc xe điện nói riêng cũng như thị trường xe máy Việt Nam.
Xe máy điện VinFast ngày càng thu hút sự quan tâm của người dùng
Nhận định về thị trường xe máy Việt Nam, giới phân tích cho rằng: Xu hướng giảm giá sẽ tiếp diễn trong những tháng tới khi mà nguồn cung xe máy trong nước đang khá dồi dào. Theo Cục Thống kê Việt Nam, lượng xe máy mới xuất xưởng trong 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt 1,568 triệu chiếc, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm 2024, nhiều hơn khoảng 284.000 chiếc so với lượng tiêu thụ của 5 hãng thành viên VAMA trong cùng thời gian. Vì thế, những khó khăn mà các nhà sản xuất đang phải đối mặt cũng ngày càng hiện hữu rõ nét, nhất là trong bối sức mua chững lại. Thực tế này có thể tác động đến mục tiêu sản xuất 3,3 triệu xe máy các loại trong năm 2025.