Ford đầu tư 5 tỷ USD sản xuất ô tô điện giá rẻ thế hệ mới

Hãng xe Mỹ sẽ tập trung đầu tư vào nền tảng và hệ thống sản xuất hoàn toàn mới nhằm khởi đầu cho dải sản phẩm ô tô điện giá rẻ thế hệ mới. Trong đó, dòng bán tải điện cỡ trung sẽ được Ford bán ra thị trường với giá rẻ nhất từ trước đến nay.

Theo The Sun, Ford đã chính thức công bố kế hoạch đầu tư 5 tỷ USD (khoảng 131 nghìn tỷ đồng) cho phát triển nền tảng Ford Universal EV Platform cũng như mô hình sản xuất Ford Universal EV Production System độc quyền cho dòng ô tô điện điện hoàn toàn mới. Để từ đó, Ford có thể phát triển nhiều dòng xe điện khác nhau, từ sedan, SUV đến bán tải... trên cùng cấu trúc khung gầm.

Trong đó, sản phẩm đầu tiên của dự án này sẽ là xe bán tải cỡ trung chạy điện với giá bán khởi điểm chỉ 30.000 USD (khoảng 757 triệu đồng), thấp hơn giá bán từ 33.350 USD (khoảng 842 triệu đồng) ở thời điểm hiện tại của Ford Ranger trên thị trường Mỹ. Mẫu xe bán tải điện cỡ trung được dự kiến bàn giao đến tay khách hàng năm 2027 không chỉ đáp ứng nhu cầu của người dùng tại khu vực Bắc Mỹ mà còn ở nhiều thị trường khác trên phạm vi toàn cầu. Dù có giá bán rẻ nhất từ trước đến nay của hãng, nhưng xe bán tải cỡ trung chạy điện thế hệ mới vẫn được trang bị những công nghệ tiên tiến cùng khả năng đặc biệt: cấp điện cho ngôi nhà trong 6 ngày.

Theo giới thiệu của hãng Ford, mẫu xe bán tải điện thế hệ mới sở hữu nội thất rộng hơn Toyota RAV4 2026 với cốp trước tương tự F-150 Lightning và thùng sau đủ dài cho ván lướt sóng. Xe chỉ mất khoảng 4,5 giây để tăng tốc từ 0-97km/h, tương đương coupe thể thao Ford Mustang được trang bị động cơ EcoBoost 2.3L tăng áp.

Điểm thu hút sự chú ý của giới phân tích và người dùng là kể từ nay trở đi, xe điện Ford sẽ được trang bị pin LFP thay vì NCM như F-150 Lightning hay một số phiên bản Mustang Mach-E. Loại pin này có ưu điểm gọn nhẹ, độ an toàn cao và không chứa cobalt lẫn nickel, góp phần giảm giá bán. Pin đóng vai trò như sàn xe, góp phần hạ trọng tâm và cải thiện độ cách âm, cứng vững cũng như đảm bảo khoang xe thoải mái. Thêm nữa, hãng không nhập khẩu pin LFP từ nước ngoài mà sẽ chế tạo tại Mỹ. Hiện tại, nhà máy pin LFP BlueOval Battery Park Michigan đang được xây dựng để hiện thực hóa mục tiêu này.

Ford cũng hứa hẹn phương tiện sử dụng nền tảng Ford Universal EV Platform sẽ được bán ra thị trường với mức giá “dễ chịu” cùng cảm giác lái thú vị, khả năng tùy biến linh hoạt và nhiều trang bị tiên tiến, phần mềm tối ưu hỗ trợ cập nhật từ xa (OTA). Bên cạnh đó, ông Jim Farley - CEO của Ford - còn cho biết: Nền tảng này giúp tiết kiệm 20% số linh kiện, 25% bu-lông và 40% diện tích lắp ráp và tăng 15% tốc độ sản xuất. Trong đó, hệ thống dây điện trên xe bán tải thuần điện rẻ hơn Ford Ranger sẽ ngắn hơn 1,2km và nhẹ hơn 10kg so với SUV điện Mustang Mach-E sắp được hãng ra mắt tại Việt Nam.

Cùng với đầu tư 3 tỷ USD cho nhà máy pin LFP, Ford cũng chi 2 tỷ USD vào nhà máy lắp ráp xe ở Louisville nhằm nâng cấp lên mô hình sản xuất Ford Universal EV Production System. Do đó, thay vì chỉ một dây chuyền kéo dài, mô hình “cây lắp ráp” mới, gồm có ba “nhánh” vận hành cùng lúc - tương ứng với đầu, thân, đuôi xe. Riêng thân xe đi kèm bộ pin sẽ được lắp đặt nội thất trước khi ráp nối với hai thành phần còn lại ở cuối quy trình. Theo giới thiệu của hãng Ford, cách làm này không chỉ góp phần đẩy nhanh quá trình lắp ráp mà còn tốn ít không gian hơn cũng như mang đến môi trường làm việc lý tưởng, bảo vệ sức khỏe người lao động tốt hơn.

Ford Universal EV Platform cũng góp phần rút ngắn thời gian chế tạo xe tối đa 40% so với các dòng xe đang được xuất xưởng tại nhà máy Louisville. Thời gian còn lại được tận dụng để mở rộng hệ thống “tự cung, tự cấp” linh kiện và tăng cường yếu tố tự động hóa, góp phần nâng cao chất lượng thành phẩm và hạn chế chi phí sản xuất. Sau khi đi vào hoạt động, hai nhà máy của Ford sẽ tạo việc làm cho gần 4.000 nhân công tại Mỹ.

Dù vậy, CEO Jim Farley cũng thừa nhận không có gì đảm bảo thành công, nhưng coi dự án là bước ngoặt lịch sử tương tự thời điểm ra mắt Model T - mẫu xe từng thay đổi ngành ô tô thế giới. Dù vậy, kế hoạch sản xuất xe điện giá rẻ thế hệ mới của Ford được giới phân tích cho là cần thiết trong bối cảnh các hãng xe mới nổi tại Mỹ hay Trung Quốc đang từng bước khẳng định năng lực thông qua các dòng xe sở hữu nhiều công nghệ tiên tiến và cấu hình ấn tượng.