Vì sao Ford lỗ hàng tỷ USD, nhưng vẫn đổ tiền vào xe điện
Ford được dự báo sẽ phải đối mặt với khoản lỗ lớn hơn năm 2024 do đầu tư phát triển xe điện trong năm 2025. Dù vậy, hãng vẫn không thể dừng đốt tiền cho dòng xe này.
Theo Motor1, Ford thừa nhận lỗ 5,1 tỷ USD (lợi nhuận trước thuế và lãi vay) trong báo cáo kết quả kinh doanh năm 2024. Song, đây có thể chưa phải là kết quả tệ nhất của hãng xe Mỹ. Bởi khoản lỗ mà Ford phải đối mặt trong năm 2025 được dự báo sẽ còn cao hơn, khoảng 5-5,5 tỷ USD. Ford lý giải khoản lỗ này một phần là do chi phí phát triển ôtô điện quá lớn. Trong khi bộ phận phát triển xe điện Model E phải trải qua năm 2024 khá chật vật do chi phí sản xuất cao liên quan đến pin, bộ phận đắt nhất trong xe điện.
Tình trạng thua lỗ trong sản xuất xe điện không chỉ xảy ra với Ford. Tesla thành lập năm 2003, nhưng phải đến năm 2020 mới bắt đầu có lãi. General Motors (GM) cũng chỉ mới công bố lợi nhuận từ xe điện. Vì thế, nhà sản xuất ô tô đến từ Mỹ vẫn tỏ lạc quan khi cho rằng: Dù khoản đầu tư vào thương hiệu Model E tiêu tốn 1,4 tỷ USD, song đó là số tiền cần thiết, góp phần thúc đẩy doanh số bán xe điện cho hãng. Cụ thể: Trong năm 2024, lượng xe điện tiêu thụ của Ford tại thị trường Mỹ đã tăng 34,8% để đạt 97.865 chiếc. Doanh số bán xe hybrid cũng tăng 40,1% lên 187.426 chiếc. Trong khi đó, lượng xe xăng giao đến tay người dùng chỉ tăng 0,2%, lên 1.793.541 chiếc.
Dù vậy, ông Jim Farley - CEO của Ford - vẫn tỏ ra thận trọng, cho dù F-Series có năm thứ 47 liên tiếp trở thành dòng xe bán tải bán chạy nhất tại thị trường Mỹ khi cho rằng: Việc duy trì thành công này trong thời kỳ điện hóa không đơn giản. Ngay cả khi mẫu bán tải thuần điện Ford F-150 Lightning đã được đông đảo khách hàng đón nhận, thì CEO Jim Farley cũng phải thừa nhận rằng: Xe điện cỡ lớn gặp phải một số vấn đề chưa thể giải quyết ở thời điểm hiện tại. Bởi xe điện có khối lượng lớn do cụm pin quá lớn, ảnh hưởng đến lực kéo. Thêm nữa, xe điện cỡ lớn có tính khí động học kém và nặng hơn xe xăng cùng loại. Do đó, chúng cần được trang bị bộ pin lớn và đắt tiền để đảm bảo phạm vi hoạt động cho xe.
Điều đó lý giải vì sao hãng xe Mỹ không vội vàng tung ra loạt xe điện mới mà đang tập trung cải tiến công nghệ. Theo đó, Ford đang nghiên cứu nền tảng khung gầm hoàn toàn mới dành cho các mẫu xe điện giá rẻ hơn nhằm cạnh tranh với Tesla và các hãng xe Trung Quốc mới nổi. Đồng thời, hãng xe Mỹ đang tập trung chế tạo xe điện có phạm vi hoạt động mở rộng (EREV) với động cơ xăng đóng vai trò là máy phát điện để nạp điện cho pin nhằm tối ưu chi phí và khắc phục nhược điểm về phạm vi hoạt động của xe điện thuần túy.
Đồng thời, Ford cũng đã hủy ra mắt mẫu SUV ba hàng ghế trong năm 2024 do chi phí sản xuất quá cao. Dự án này tiêu tốn 1,9 tỷ USD của hãng xe Mỹ. Bên cạnh đó, nhà sản xuất ô tô Hoa Kỳ cũng hoãn ra mắt mẫu xe bán tải cỡ trung mới đến cuối năm 2027, chậm 18 tháng so với kế hoạch ban đầu.
Nói về kế hoạch trong tương lai, CEO Jim Farley cho biết: Các mẫu xe mới sẽ ưu tiên sử dụng nền tảng khung gầm hỗ trợ cả động cơ đốt trong và động cơ điện thuần điện. Bởi điều đó tạo điều kiện cho Ford tối ưu hóa chi phí cũng như phản ứng nhanh hơn với những thay đổi của thị trường. Tuy nhiên, các mẫu xe thuần điện và xe điện sử dụng động cơ xăng để sạc pin của Ford không thể ra mắt trước năm 2027. Đó là chưa kể đến bài toán lợi nhuận vẫn chưa có lời giải, cho dù Ford đang đặt niềm tin và gia tăng đầu tư vào xe điện. Bởi việc các hãng xe Trung Quốc và Tesla liên tục tung ra các mẫu xe điện giá rẻ, hiệu suất cao đang đặt ra thách thức không nhỏ cho hãng xe Mỹ trong việc duy trì sức cạnh tranh trên thị trường xe điện trong những năm tới.