Ford F-150 Lightning bị dừng sản xuất do nhu cầu thấp

Ford tạm dừng sản xuất F-150 Lightning trong gần hai tháng do nhu cầu xe điện trùng xuống khiến nhiều nhà sản xuất ô tô gặp khó, bất chấp doanh số năm 2024 của mẫu xe bán tải thuần điện này tại Bắc Mỹ cao hơn năm 2023.

Theo trang Auto News, Ford sẽ tạm dừng hoạt động dây chuyền sản xuất mẫu bán tải thuần điện F-150 Lightning tại nhà máy Rouge của hãng ở bang Michigan (Hoa Kỳ) từ ngày 15/11/2024 đến ngày 6/1/2025. Đây là lần thứ hai Ford tạm dừng sản xuất F-150 Lightning trong năm 2024.

Quyết định của Ford có thể khiến nhiều người bất ngờ. Bởi lượng tiêu thụ 9 tháng đầu năm 2024 của mẫu xe bán tải điện này tăng 86% so với cùng kỳ 2023. Đó là chưa kể đến việc F-150 Lightning được xem là mẫu xe quan trọng hàng đầu của Ford trong tiến trình điện hóa dải sản phẩm của hãng.

Quyết định tạm dừng sản xuất mẫu bán tải thuần điện F-150 Lightning của Ford khiến không ít người bất ngờ

Trước đó, vào đầu năm 2024, Ford đã phải hạ dự báo doanh số xuống còn một nửa cũng như cắt giảm nhân công tại nhà máy Rouge sau khi giảm sản xuất xe F-150 Lightning từ 2 ca xuống còn 1 ca do phải đối mặt với làn sóng cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các đối thủ như Tesla Cybertruck, Chevy Silverado EV và GMC Sierra EV. Cùng với đó, Ford cũng đã phải ban hành lệnh dừng hoạt động nhà máy sản xuất xe F-150 Lightning vào tháng 2/2024 trong thời gian 9 tuần sau khi phát hiện vấn đề liên quan chất lượng.

Do đó, đối thủ Cybertruck đến từ Tesla đã dễ dàng vượt qua F-150 ở phân khúc xe bán tải chạy điện để vươn lên vị trí dẫn đầu tại thị trường Mỹ. Thậm chí, trong quý III/2024, lượng xe Cybertruck mà Tesla bán đến tay người dùng còn gấp 2,3 lần F-150 Lightning (16.692 chiếc Cybertruck so với 7.162 chiếc F-150 Lightning).

Ford F-150 Lightning bị tạm dừng sản xuất do lượng hàng tồn kho được cho là đã vượt quá 100 ngày

Việc Ford tạm dừng sản xuất F-150 Lightning bị cho là do lượng hàng tồn kho của mẫu bán tải thuần điện này tăng cao, cho dù hãng xe Mỹ không tiết lộ con số cụ thể trong bối cảnh “cán cân” thị phần đang nghiêng về Tesla. Nhưng theo ước tính của trang Cox Automotive, lượng tồn kho của mẫu F-150 nói chung, bao gồm cả các bản động cơ đốt trong đủ để giao ngay cho khách trong 100 ngày tiếp theo. Khoảng thời gian trên vượt quá nhu cầu của các đại lý. Bởi phần lớn đơn vị kinh doanh xe Ford tại Mỹ chỉ muốn lưu kho không quá 30-60 ngày.

Để tránh rơi vào tình trạng như các mẫu xe điện khác, tháng 8/2024, Ford đã phải hoãn ra mắt một mẫu xe bán tải điện cỡ lớn khác cũng như hủy bỏ dự án SUV thuần điện 3 hàng ghế. Thay vào đó, hãng xe Mỹ tập trung phát triển các mẫu xe cỡ nhỏ hơn và xe hybrid đang được người dùng tại Mỹ ưa chuộng.

Ford không phải nhà sản xuất duy nhất buộc phải tạm dừng sản xuất trong bối cảnh thị trường xe điện chững lại. Tháng 9/2024, Fiat cũng thông báo tạm dừng sản xuất mẫu xe điện 500e tại Italia trong thời hạn một tháng trước khi phải kéo dài thêm 3 tuần do lượng xe tiêu thụ không được cải thiện.