Ford phải chuyển hướng vì xe điện lỗ nặng

Ford đã phải thay đổi chiến lược phát triển cho phù hợp tình hình thực tế sau khi bộ phận sản xuất xe điện của hãng tiếp tục lỗ 1,8 tỷ USD trong quý II/2023. Vì thế, việc chuyển đổi sang xe điện của Ford sẽ mất nhiều thời gian hơn dự kiến.

Theo CNBC, hãng xe Ford vừa phải đón nhận kết quả kinh doanh không như mong đợi trong quý II/2023 khi ghi nhận khoản lỗ 1,8 tỷ USD, tương đương với khoản lỗ hơn 32 nghìn USD (tương đương 760 triệu đồng) cho mỗi xe điện bán ra. Như vậy, tính đến nay, hãng xe Mỹ dự báo lỗ khoảng 4,5 tỷ USD, cao hơn rất nhiều so với con khoản lỗ dự kiến 3 tỷ USD trong năm 2023.

Khoản lỗ lớn khiến Ford phải chuyển mục tiêu sang xe lai (hybrid) cũng như giảm ưu tiên xe điện. Theo đó, mục tiêu sản xuất 600 nghìn xe điện vào cuối năm 2023 đã được lùi thời hạn sang năm 2024. Đồng thời, mục tiêu dài hạn sản xuất 2 triệu xe điện/năm kể từ năm 2026 cũng chưa được nhắc đến.

Jim Farley - Giám đốc điều hành của Ford - cho rằng: Không cần quá vội vàng đạt được các mục tiêu đặt ra trước đó. Điều đó có nghĩa tốc độ phổ cập xe điện của Ford sẽ chậm hơn dự kiến. Và Ford khó có lãi khi chưa thể mở rộng lĩn vực xe điện một cách hợp lý. Bởi theo tạp chí Barrons, sản lượng phải đạt khoảng 100 nghìn xe mỗi quý thì mới có thể có lãi. Trong khi đó, Ford mới bán được 34 nghìn xe điện và xe hybrid trong quý II/2023, nên còn khá lâu nữa hãng xe Mỹ mới thu lãi từ xe điện.

Vì thế, trong thời gian tới, Ford sẽ phải tăng cường sử dụng công nghệ hybrid cho các dòng sản phẩm của hãng. CEO Jim Farley lý giải: Điều mà khách hàng mong muốn là Ford sử dụng hệ thống hybrid hiệu quả hơn trong một số chu kỳ hoạt động nhất định trước khi hãng bổ sung các khả năng mới cho pin. Do đó, khách hàng sẽ thấy nhiều hệ thống hybrid hơn từ Ford. Thực tế cũng cho thấy hơn 10% khách hàng mua bán tải F-150 đang lựa chọn mẫu xe hybrid. Tỷ lệ này đang ngày càng tăng.

Trong số những khả năng mới đó, hệ thống “Pro Power Onboard” của Ford đang mang đến khách hàng khả năng khai thác điện của xe tải thông qua các ổ cắm trên giường của xe bán tải để cấp nguồn cho các dụng cụ tại nơi làm việc hoặc tủ lạnh tại một bữa tiệc ở cổng sau, loại bỏ nhu cầu mang vác máy phát điện riêng biệt. Ford nhận thấy nhiều khách hàng thích sự kết hợp sử dụng pin cho mục đích khác ngoài việc di chuyển phương tiện. Vì vậy, Ford chỉ lắng nghe thị trường.

Việc điều chỉnh chiến lược phát triển xe điện trong bối cảnh Ford được cho là sẽ cắt giảm các dự án công nghệ để cân đối tài chính khiến một số ý kiến cho rằng: Ford sẽ giảm bớt nguồn lực phát triển hệ thống lái xe bán tự động. Thay vào đó, Ford có thể ưu tiên sử dụng công nghệ của Tesla.