Xe gia đình cỡ nhỏ tăng trưởng ấn tượng, Toyota Veloz Cross trở lại cuộc đua
Lượng tiêu thụ của 8/10 mẫu xe tăng trưởng dương đã thúc đẩy doanh số bán hàng phân khúc xe gia đình cơ nhỏ tăng mạnh. Việc các thương hiệu góp mặt ở phân khúc này đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi đã góp phần kích cầu tiêu dùng, mang lại hiệu quả ấn tượng trong tháng 11/2023.
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor - đơn vị chuyên doanh xe Hyundai tại Việt Nam, phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ 7 chỗ ngồi tầm giá dưới một tỷ đồng đã bán ra thị trường 5.341 chiếc, tăng gần 31% so với tháng 10/2023. Sự tăng trưởng doanh số được ghi nhận ở 8/10 mẫu xe trong phân khúc, ngoại trừ hai mẫu xe đến từ Hàn Quốc là Hyundai Stargazer và KIA Carens.
Trong đó, tăng trưởng ấn tượng nhất phân khúc là Toyota Veloz Cross. Trong tháng 11/2023, doanh số bán hàng của mẫu xe gia đình cỡ nhỏ nhà Toyota tăng trưởng ấn tượng, gấp gần 3 lần tháng liền trước. Dù vậy, Toyota Veloz Cross chỉ có thể xếp ở vị trí thứ 2 do doanh số bán xe thấp hơn đối thủ. Trong khi đó, lượng xe tiêu thụ của Mitsubishi Xpander chỉ tăng 6,5%, nhưng vẫn đủ giúp mẫu xe này dẫn đầu phân khúc, thậm chí bán nhiều hơn Toyota Veloz Cross gần 400 xe.
Gây ấn tượng không kém là Hyundai Custin và Toyota Avanza khi doanh số bán xe tăng lần lượt 1,6 lần và 1,8 lần so với tháng 10/2023. Tuy vậy, hai mẫu xe này vẫn chưa thể vượt qua Honda BR-V, nên đành chấp nhận xếp ở vị trí thứ 4 và thứ 5. Trong khi đó, do được các đại lý áp dụng ưu đãi lệ phí trước bạ, doanh số bán xe Honda BR-V liên tục tăng, đạt 544 chiếc trong tháng 11/2023, nên chỉ xếp sau hai mẫu xe đồng hương là Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz Cross.
Các mẫu xe xếp ở nửa cuối không có được kết quả kinh doanh như các mẫu xe kể trên. Doanh số bán xe của Toyota Innova Cross và bộ đôi Suzuki (XL7 và Ertiga) chỉ tăng vài chiếc đến hơn chục chiếc, đành xếp ở vị trí thứ 8, 9 và 10. Suzuki chậm thay đổi và hạn chế phiên bản chính khiến XL7 và Ertiga mất dần sức hút tại Việt quan. Hai mẫu xe xếp thứ 6 và thứ 7 là Hyundai Stargazer và KIA Carens còm sụt giảm doanh số. Trong đó, lượng xe Hyundai Stargazer bán ra thị trường giảm hơn 28% so với tháng 10. Đây cũng là mức giảm lớn nhất trong phân khúc.
Doanh số bán xe gia đình cơ nhỏ có giá bán dưới 1 tỷ đồng Đơn vị: xe |
||||
Thứ hạng |
Mẫu xe |
Lượng xe tiêu thụ tháng 11/2023 |
Tăng/giảm so với tháng 10 |
Lũy kế 11 tháng đầu năm 2023 |
1 |
Misubishi Xpander |
1.467 |
+90 |
16.931 |
2 |
Toyota Veloz Cross |
1.116 |
+726 |
7.648 |
3 |
Honda BR-V |
544 |
+76 |
2.341 |
4 |
Hyundai Custin |
529 |
+205 |
853 |
5 |
Toyota Avanza |
445 |
+192 |
3.082 |
6 |
Hyundai Stargazer |
355 |
-140 |
3.450 |
7 |
KIA Carens |
337 |
-59 |
3.325 |
8 |
Toyota Innova Cross |
275 |
+3 |
2.032 |
9 |
Suzuki XL7 |
152 |
+9 |
2.331 |
10 |
Suzuki Ertiga |
121 |
+13 |
812 |
Lũy kế 11 tháng đầu năm 2023, Mitsubishi Xpander tỏ rõ ưu thế vượt trội trong phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tầm giá dưới 1 tỷ đồng tại Việt Nam. Cùng với Toyota Veloz Cross, hai mẫu xe xếp đầu phân khúc chiếm khoảng 57% thị phần. Nếu cộng cả doanh số bán hàng của các mẫu xe mang thương hiệu Nhật Bản, thì xe Nhật đang thống trị phân khúc với hơn 82% thị phần.