Phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ gặp khó, Toyota Veloz, Hyundai Stargazer hụt hơi
Trong bối cảnh trầm lắng của thị trường ô tô Việt, doanh số bán hàng của phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ sụt giảm cũng không có gì bất ngờ. Toyota Veloz, Hyundai Stargazer, KIA Carens và Suzuki XL7 hụt hơi kéo phân khúc này suy giảm.
Dù xe gia đình cỡ nhỏ đang thu hút sự quan tâm của người dùng Việt, nhưng trước sự trầm lắng của thị trường ô tô, doanh số bán hàng ở phân khúc này cũng không tránh khỏi bị suy giảm, cho dù hầu hết thương hiệu đều mạnh tay triển khai nhiều chương trình khuyến mại với những ưu đãi, giảm giá cho các mẫu mã.
Bằng chứng là theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor - chuyên doanh các dòng xe Hyundai tại Việt Nam, doanh số bán ô tô của phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ giá dưới 1 tỉ đồng chỉ đạt 2.907 xe, giảm 39 xe so với tháng liền trước. Nếu chỉ so mức giảm 1,3% của phân khúc này với mức giảm hơn 11% của toàn thị trường, thì không đáng kể.
Lý do khiến phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ ít bị ảnh hưởng hơn các phân khúc khác là do vẫn có lượng khách nhất định mua xe để kinh doanh dịch vụ vận tải. Song, trong tình cảnh nhiều mẫu xe đã giảm giá "chạm sàn" trong tháng 5 để kích cầu, kết quả trên thật đáng quan ngại. Nhất là khi nhiều mẫu xe từng được khách hàng ưa chuộng như: Toyota Velos Cross, Suzuki XL7… lại ghi nhận mức tăng trưởng âm.
Do biến động về lượng tiêu thụ không đáng kể, nên không có sự xáo trộn lớn về thứ hạng ở phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ. Cùng với đó, bên cạnh 4 mẫu xe ghi nhận doanh số suy giảm như Toyota Veloz Cross, Hyundai Stargazer, Suzuki XL7 và KIA Carens, thì cũng có 4 mẫu xe ghi nhận mức tăng trưởng dương, bao gồm Mitsubishi Xpander, Toyota Innova, Toyota Avanza và Suzuki Ertiga.
Trong đó, Mitsubishi Xpander đang cho thấy ưu thế so với các đối thủ cùng phân khúc. Trong tháng 5/2023, mẫu xe này bán được 1.171 xe, tăng 8% so với tháng liền trước. Nhờ đó, Mitsubishi Xpander không chỉ tiếp tục dẫn đầu phân khúc mà còn là mẫu xe bán chạy thứ hai trên thị trường ô tô Việt tháng 5.
Kết quả này hoàn toàn trái ngược với 4 mẫu xe bám buổi ở phía sau là Toyota Veloz Cross, Hyundai Stargazer, KIA Carens và Suzuki XL7. Trong đó, Hyundai Stargazer ghi nhận mức giảm mạnh nhất khi chỉ tiêu thụ được 273 xe, giảm 105 xe, tương đương gần 28%. Kế đến là Toyota Veloz giảm 67 xe, xuống còn 590 xe.
Trong khi đó, ba mẫu xe gồm Toyota Avanza, Toyota Innova và Suzuki Ertiga đang khá "bết bát" từ đầu năm 2023 lại bất ngờ tìm lại đà tăng trưởng. Trong đó, Toyota Avanza ghi nhận mức tăng tích cực nhất với 203 xe được tiêu thụ, nhiều hơn 68 xe so với tháng 4.
Như vậy, dù có thêm nhiều tân bình, nhưng Mitsubishi Xpander và Toyota Velos Cross vẫn thống lĩnh thị trường khi chiếm hơn 60% thị phần. Chỉ có điều Mitsubishi Xpander ngày càng tỏ ra lấn lướt Toyota Velos Cross với lượng tiêu thụ gần gấp đôi đối thủ. Thậm chí, Mitsubishi Xpander cũng là mẫu xe duy nhất trong phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ có lượng tiêu thụ vượt 1.000 chiếc. Trong khi những mẫu xe còn lại đều không quá 600 xe. Lũy kế 5 tháng đầu năm 2023, Mitsubishi Xpander tiêu thụ gần 6.700 xe, dẫn đầu phân khúc với khoảng 40% thị phần. Đối thủ trực tiếp Toyota Veloz bán được 3.640 xe sau 5 tháng.
Doanh số bán xe gia đình cơ nhỏ |
|||
Thứ hạng |
Mẫu xe |
Doanh số tháng 5/2023 |
Tăng/giảm so với tháng 4/2023 |
1 |
Misubishi Xpander |
1.171 |
+87 |
2 |
Toyota Veloz Cross |
590 |
-67 |
3 |
Hyundai Stargazer |
273 |
-105 |
4 |
Suzuki XL7 |
215 |
-42 |
5 |
KIA Carens |
205 |
-8 |
6 |
Toyota Innova |
205 |
+16 |
7 |
Toyota Avanza |
203 |
+68 |
8 |
Suzuki Ertiga |
45 |
+12 |
Phân khúc gia xe đình cỡ nhỏ sẽ có thêm tân binh khi Honda BR-V ra mắt thị trường vào đầu tháng 7/2023. Không chỉ mang thêm cơ hội lựa chọn cho người dùng, Honda BR-V sẽ gia nhiệt cho phân khúc gia xe đình cỡ nhỏ trong bối cảnh thị trường ô tô Việt đang phải đối mặt với nhiều khó khăn khi sức mua suy giảm.